Phương pháp xét nghiệm máu mới giúp phát hiện hơn 50 loại ung thư

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/04/2020 00:20 GMT+7

Chỉ bằng cách xét nghiệm máu, các nhà khoa học có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư. Phương pháp mới được kỳ vọng có thể phát hiện sớm ung thư , từ đó nâng cao khả năng phục hồi cho người bệnh.

Phương pháp xét nghiệm máu mới hoạt động bằng cách phát hiện ADN được khối u ung thư phóng thích vào máu, theo The Guardian.
Cụ thể hơn, xét nghiệm máu sẽ tập trung vào các thay đổi hóa học của AND (a xít deoxyribonucleic hay DNA). Bằng cách này, các nhà khoa học không chỉ chẩn đoán một người có bị ung thư hay không mà còn xác định được loại ung thư mà họ mắc.
Phương pháp xét nghiệm máu mới đang được thử nghiệm lâm sàng, tiến sĩ Geoffrey Oxnard, một trong những tác giả của nghiên cứu tại Viện Ung thư Boston Williams Dana-Farber (Mỹ), cho biết
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu, phân tích và phân loại kết quả. Trong thí nghiệm, họ đã cho hệ thống phân tích 1.264 mẫu máu.
Hệ thống đã xác định được 50% số mẫu máu bị ung thư với hơn 50 loại ung thư khác nhau. Khi ung thư mới phát triển ở giai đoạn 1, tỷ lệ phát hiện chính xác của hệ thống là 18%. Tỷ lệ này tăng lên 93% với những mẫu máu của người mắc ung thư giai đoạn 4, theo The Guardian.
Ngoài ra, hệ thống vẫn chưa hoàn thiện khi xác định sai số gần 1% số mẫu. “Điều này thực sự quan trọng vì bạn không thể nói với một người không bị ung thư rằng họ đang mắc bệnh”, tiến sĩ Oxnard nói.
Tuy nhiên, khi sử dụng hệ thống để xác định ung thư tuyến tụy, một loại ung thư khó phát hiện, thì tỷ lệ thành công cao hơn nhiều. Với những mẫu máu bị ung thư tuyến tụy giai đoạn 1, tỷ lệ phát hiện bệnh chính xác lên đến 63%. Với ung thư giai đoạn 4, hệ thống chẩn đoán phát hiện chính xác đến 100%.
Dù nghiên cứu chỉ mới ở giai đoạn đầu nhưng những kết quả này là rất đáng khích lệ. Nó giúp mở ra hy vọng có thể xác định sớm những loại ung thư nguy hiểm, khó phát hiện, từ đó giúp nâng cao tỷ lệ sống sót cho người bệnh, các nhà nghiên cứu cho biết, theo The Guardian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.