"Quẳng gánh lo cùng bạn" Rhodiola - "Rễ vàng" vùng băng giá

16/05/2008 20:33 GMT+7

Stress là tình trạng căng thẳng thần kinh thường thấy ở số đông người làm việc nhiều về trí não. Stress bắt nguồn từ sức ép trong công việc, những bất ổn trong gia đình, gay gắt trong quan hệ xã hội và những khắc nghiệt của môi trường làm việc, sinh sống. Stress tấn công tất cả mọi người, mọi thành phần, mọi lứa tuổi.

Stress tuy không phải là một căn bệnh khó trị, không biện pháp giải quyết, nhưng nếu điều trị không kịp thời và không đúng cách, stress có thể trở nên trầm trọng hơn khiến năng lực làm việc, học tập ngày càng giảm sút, hoặc có thể dẫn đến những tình trạng hết sức tồi tệ trong cuộc sống.

Hiện nay, giải pháp để hỗ trợ và khắc phục stress thường dựa vào những nguyên nhân gây ra stress. Đa số nguyên nhân khởi phát của stress bắt nguồn từ công việc. Trong trường hợp này, việc đầu tiên nên làm là rà soát lại môi trường làm việc, loại bỏ tác nhân không cần thiết tạo nên sức ép công việc, sắp xếp lại công việc bằng một thời gian biểu hợp lý. Bên cạnh đó, chế độ nghỉ ngơi tích cực, kết hợp với liệu pháp dinh dưỡng thích hợp cũng góp phần quan trọng trong việc hồi phục sức khỏe tâm thần và thể trạng. Ngày nay người ta bắt đầu biết đến khái niệm "Dược thảo sinh thích nghi" - hiệu quả trong việc khắc phục stress.

"Dược thảo sinh thích nghi" là khái niệm được Tiến sĩ người Nga Nicolai Lazarev công bố vào năm 1974, dùng để chỉ nhóm các loại thảo dược có tác dụng làm tan mệt mỏi, giảm stress và thích ứng tốt với những đổi thay khắc nghiệt của môi trường.

Trong nhóm dược thảo này, thường được sử dụng là Nhân sâm vì tính phổ biến của nó. Tuy nhiên, ở một số  vùng núi cao quanh năm tuyết phủ, khí hậu giá rét khắc nghiệt, một loại thảo dược được đánh giá rất cao về hoạt tính sinh thích nghi, thậm chí còn được ca tụng trong các giai thoại lịch sử bản địa, đó chính là Rhodiola Rosea - còn gọi là cây "Rễ vàng" (Golden Root).

Một số tài liệu cho thấy, từ xa xưa, người Hy Lạp cổ đại đã sớm tìm ra và sử dụng Rhodiola cùng với việc đưa vào giao thương buôn bán, từ đó Rhodiola đã du nhập vào một số nước. Tuy nhiên, trong nhiều thế kỷ, việc trồng Rhodiola như thế nào và trồng ở đâu vẫn được coi là bí quyết của người dân bản địa xứ Siberia.

Người dân vùng Trung Á thì cho rằng dịch chiết xuất từ Rhodiola là một trong những loại thuốc tốt nhất để chữa trị cảm cúm. Trong khi người Vikings lại dựa vào rễ cây này để làm tăng sức mạnh và duy trì sự dẻo dai của mình. Còn các thầy thuốc Mông Cổ xem Rhodiola như một loại dược phẩm phòng chống viêm phổi và ung thư. Và một điều thật lý thú là cho đến ngày nay, người dân vùng Siberia đều cho rằng, những người thường xuyên sử dụng sản phẩm làm từ Rhodiola đều trường thọ, sống lâu trên trăm tuổi.

Từ lâu, Rhodiola được các nhà khoa học nghiên cứu và nhiều tính năng đã được ứng dụng trong điều trị, phòng chống bệnh tật. Tác dụng đầu tiên của Rhodiola là giảm mệt mỏi, chống stress, nâng cao khả năng tập trung trí tuệ, tăng sức mạnh về thể lực. Rhodiola cũng hiệu quả trong cải thiện tình trạng khó thở do hen suyễn và nâng cao sức đề kháng chung của các tổ chức tế bào đối với tác động có hại. Chúng còn giúp hệ thống tim mạch chống lại tác động của stress như hồi hộp, loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim, cải thiện tình trạng thiếu máu não và chống ôxy hóa. Ngoài ra Rhodiola còn ngăn chặn sự phát triển của các khối u ác tính và di căn ở gan.

Ngày nay, Rhodiola được ứng dụng rộng rãi để bào chế các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng nhằm hỗ trợ cơ thể phòng chống những tác nhân có hại của môi trường, giúp làm giảm mệt mỏi, tăng trí lực, cải thiện các bệnh về tim mạch, chống hồi hộp khó thở, loạn nhịp tim, thiếu máu não, thiếu máu cơ tim… Đặc biệt với stress, Rhodiola đồng hành giúp bạn "quẳng gánh lo đi" trong nhịp sống bao bộn bề thời hiện đại.

Q.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.