Răng có bị xô lệch trở lại sau khi niềng ?

Răng em không đều, hàm trên hơi hô… Em định niềng nhưng không biết răng có bị xô lệch trở lại sau khi tháo niềng hay không? (Hồng Anh (20 tuổi) - Q.1, TP.HCM)

Bác sĩ Trần Văn Quân, tốt nghiệp ĐH Y Dược TP.HCM, Nha khoa Chuyên sâu Up Dental, giải đáp thắc mắc của bạn như sau:
Răng bị xô lệch hoặc tái phát trở lại sau khi niềng là điều không ai mong muốn, cả khách hàng lẫn bác sĩ!
Hiện tượng tái phát sau khi niềng do nhiều nguyên nhân chứ không hẳn vì ca chỉnh nha thất bại. Sự vận động khớp thái dương hàm, ăn nhai, lão hóa theo tuổi tác… cũng là những yếu tố làm răng bị xô lệch sau khi tháo niềng.
Các răng có thể bị xoay nhẹ, kẽ hở chỗ nhổ răng vẫn còn, răng có thể chìa ra… trong giới hạn 1 mm thì không cần quá lo lắng.
Để hạn chế những nguy cơ răng bị xô lệch trở lại sau khi tháo niềng, bác sĩ khuyên bạn nên đeo hàm duy trì thường xuyên! Tác dụng của hàm duy trì là ổn định răng ở vị trí mới, hạn chế những nguy cơ xô lệch hoặc tái phát sau chỉnh nha!
Bác sĩ Quân khuyên các bạn sau khi tháo niềng nên chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách, tái khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra độ ổn định của răng. Nếu thấy răng có khuynh hướng xô lệch trở lại, bác sĩ sẽ can thiệp ngay như gắn lại mắc cài một vài cái răng để đảm bảo khớp cắn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.