Ruột thừa - nên cắt khi nào?

22/09/2006 11:03 GMT+7

Hỏi: Xin hỏi có nên cắt bỏ ruột thừa trước khi bị đau không? Cắt trước như vậy có ảnh hưởng gì tới sức khỏe so với người không cắt không? (Chinh – 14 Quang Trung, Đà Lạt)

Đáp: Ruột thừa khi bị viêm cấp tính thì một cấp cứu ngoại khoa và là một cấp cứu ngoại khoa gặp nhiều nhất trong các cấp cứu ngoại khoa về bụng. Bệnh viêm ruột thừa (VRT) cấp rất cần được chẩn đoán sớm và mổ trước 24 giờ vì nếu để muộn ruột thừa vỡ, sẽ gây viêm phúc mạc, bệnh trở nên nặng, có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại nhiều biến chứng về sau như dính tắc ruột sau mổ.

Về điều trị, khi đã có chẩn đoán chắc chắn là VRT cấp thì phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa viêm càng sớm càng tốt, tốt nhất là trước 12 giờ.
 
Về thắc mắc có nên cắt bỏ ruột thừa trước khi bị đau không, ta đã biết, cơ thể con người là một khối thống nhất, do vậy tuy gọi là ruột thừa mà nó lại không thừa vì bản thân ruột thừa cũng có những chức năng nhất định như tham gia vào hệ miễn dịch, bình thường ruột thừa cũng tham gia vào quá trình tạo tế bào lympho giúp cho hệ thống miễn dịch của cơ thể, do vậy chỉ khi nào ruột thừa bị bị viêm mới có chỉ định cắt bỏ.

Tuy nhiên cũng có một số quan điểm về cắt ruột thừa dự phòng tức là cắt trước khi nó bị viêm, thường chỉ được áp dụng cho những người làm công tác đặc biệt phải xa cơ sở y tế như đi biển lâu ngày, ở những vùng hải đảo mà không có cơ sở y tế chăm sóc… Những trường hợp phải cắt ruột thừa khi ruột thừa bình thường rất ít khi được đặt ra trừ những trường hợp thật đặc biệt như trên.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.