Bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không?

20/05/2021 08:00 GMT+7

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân, bởi những cơn đau nhức dai dẳng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày.

Thoát vị đĩa đệm là bệnh cột sống phổ biến ở lứa tuổi từ 25 - 55, tỷ lệ mắc cao ở người bị béo phì, ngồi nhiều, lao động nặng nhọc hay người cao tuổi. Bệnh xảy ra khi bao xơ đĩa đệm bị tổn thương (mòn hoặc thậm chí là rách), nhân nhầy được bao bọc bởi bao xơ thoát ra ngoài gây ra hiện tượng chèn ép rễ dây thần kinh qua các lỗ liên hợp trên đốt sống.

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không?

Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của cột sống, nhưng hay gặp nhất là ở thắt lưng và cổ. Bệnh tiến triển qua 4 giai đoạn với các biểu hiện:
Giai đoạn 1: Bao xơ đĩa đệm ở trạng thái bình thường nhưng nhân nhầy bên trong đã bắt đầu biến dạng, người bệnh có cảm giác đau nhói nhẹ ở cột sống.
Giai đoạn 2: Đĩa đệm có dấu hiệu phình ra và triệu chứng đau rõ hơn.
Giai đoạn 3: Bao xơ đĩa đệm rách, nhân nhầy thoát ra ngoài nhưng vẫn liền thành một khối. Các cơn đau dữ dội xuất hiện ngày càng nhiều khiến người bệnh mệt mỏi, giảm khả năng vận động.
Giai đoạn 4: Nhân nhầy tách ra khỏi khối. Triệu chứng lâm sàng là cơn đau mãn tính, hội chứng chèn ép rễ thần kinh đã trầm trọng.
Thoát vị đĩa đệm dù ở giai đoạn nào cũng thực sự là nỗi ám ảnh. Bởi người bệnh sẽ phải đối mặt với những cơn đau nhức khó chịu, tê buốt dai dẳng ở thắt lưng lan xuống chân hay từ cổ dọc tới vai gáy, cánh tay… Mọi hoạt động thường ngày như cúi gập hay ưỡn người cũng đều là “cực hình” với người bệnh.
Khi thoát vị đĩa đệm tiến triển đến giai đoạn 3 và 4, lúc này nhân nhầy đã chèn ép rễ dây thần kinh nghiêm trọng, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như rối loạn tiểu tiện, teo cơ, thậm chí có thể gây tàn phế suốt đời…
Đừng để bệnh thoát vị đĩa đệm tiến triển thành biến chứng nguy hiểm ở giai đoạn muộn!

Đừng để bệnh thoát vị đĩa đệm tiến triển thành biến chứng nguy hiểm ở giai đoạn muộn!

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không?

Thoát khỏi cơn đau thoát vị đĩa đệm là mong muốn của tất cả người bệnh. Nhưng liệu rằng thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi không?
Trên thực tế, 95% trường hợp thoát vị đĩa đệm đều có thể điều trị bảo tồn, nghĩa là không cần phải phẫu thuật. Quá trình chữa trị bệnh càng sớm thì tỷ lệ hồi phục càng cao. Vì vậy, thay vì âm thầm chịu đựng các cơn đau nhức, người bệnh nên thăm khám sớm ngay với bác sĩ cơ xương khớp, khi bệnh mới khởi phát. Đồng thời điều tiên quyết trong chữa trị thoát vị đĩa đệm là tiếp cận đúng phương pháp, kiên trì theo hết liệu trình chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý dừng giữa chừng.
Người bệnh cũng không nên tự ý sử dụng các bài thuốc dân gian, thuốc gia truyền chưa được kiểm chứng; lạm dụng thuốc giảm đau hay thuốc tiêm vì có thể dẫn đến nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe.

Khỏi bệnh nhờ chữa trị kịp thời, đúng hướng

Anh Huỳnh Bá Di (hiện đang sinh sống tại TP.HCM) mắc chứng thoát vị đĩa đệm L4-L5, L5-S1 nghiêm trọng. Việc đi lại, đứng lên, ngồi xuống của anh khá khó khăn do luôn xuất hiện những cơn đau, tê nhức. Nhưng sau khi tiếp cận phương pháp trị liệu Thần kinh cột sống (Chiropractic), không dùng thuốc, không phẫu thuật tại phòng khám ACC, sức khỏe của anh đã có dấu hiệu tiến triển tốt. Kết thúc liệu trình, anh có thể tự đi đứng, sinh hoạt như bình thường.
Hình ảnh bệnh nhân đang tập vật lý trị liệu để giúp đẩy nhanh tiến trình hồi phục bệnh

Hình ảnh bệnh nhân đang tập vật lý trị liệu để giúp đẩy nhanh tiến trình hồi phục bệnh

Theo bác sĩ Ryan J. Means - chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống, để việc điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả, người bệnh cần đi khám ngay khi xuất hiện cơn đau và quan trọng phải tiếp cận đúng phương pháp điều trị.
Bác sĩ Ryan J. Means đang nắn chỉnh cột sống cổ cho bệnh nhân

Bác sĩ Ryan J. Means đang nắn chỉnh cột sống cổ cho bệnh nhân

Chiropractic là phương pháp giúp điều chỉnh sai lệch ở cấu trúc cột sống, giảm áp lực đè lên các đĩa đệm, thúc đẩy hệ tuần hoàn, từ đó xoa dịu cơn đau một cách tự nhiên, ngăn ngừa tái phát lâu dài.
ACC là phòng khám tiên phong ứng dụng phương pháp Chiropractic trong chữa trị các bệnh lý cơ xương khớp tại Việt Nam. Sau hơn 14 năm hoạt động, đơn vị này đã giúp rất nhiều người bệnh thoát khỏi các cơn đau nhức xương khớp mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật.
Tìm hiểu thêm về phòng khám tại website: acc.vn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.