Có thể cách bạn tẩy giun chưa hiệu quả và đây là lý do

30/06/2021 20:00 GMT+7

Theo Bộ Y tế, tỉ lệ nhiễm giun ở nước ta là rất cao, vì thế việc tẩy giun định kỳ và đúng cách là biện pháp đơn giản giúp phòng tránh được các mối nguy hại từ giun.

Trong nhiều năm qua, nước ta đã đạt được những kết quả khích lệ trong việc giảm tỉ lệ nhiễm giun, giảm được cường độ nhiễm và giảm tác hại của bệnh giun. Tuy nhiên, các chương trình tẩy giun chỉ tập trung vào một số nhóm đối tượng như trẻ em độ tuổi đến trường, phụ nữ độ tuổi sinh sản mà chưa mở rộng thêm các đối tượng khác, ví dụ người trưởng thành, các thành viên trong một gia đình, tập thể bởi khả năng lây nhiễm cao khi cùng sinh hoạt chung trong một môi trường.
 
Cần thực hành việc tẩy giun định kỳ cho tất cả các thành viên để bảo vệ gia đình

Cần thực hành việc tẩy giun định kỳ cho tất cả các thành viên để bảo vệ gia đình

Ảnh minh họa

Các thuốc tẩy giun được sử dụng phổ biến

Theo hướng dẫn tẩy giun đường ruột cho cộng đồng của Bộ Y tế Việt Nam năm 2018, hai loại thuốc được khuyến cáo sử dụng là nhóm mebendazole và albendazole, uống liều duy nhất với tần suất tùy vào dịch tễ nhiễm giun của vùng, có thể 1 - 3 lần/năm. Liệu trình này cũng được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo trong các chiến dịch tẩy giun toàn cầu.
Nhóm thuốc ivermectin liều duy nhất cũng là một sự lựa chọn điều trị giun với nhiều bằng chứng lâm sàng trên các loại giun đường ruột, giun lươn, giun đầu gai, hội chứng ấu trùng di chuyển dưới da do nhiễm giun móc từ chó mèo.

Tẩy giun theo hướng dẫn có thực sự mang lại hiệu quả như mong đợi?

Nhóm thuốc mebendazole và albendazole là thuốc trị giun phổ biến, albendazole được xem là có hiệu quả cao hơn mebendazole với ít tác dụng phụ hơn. Và theo nhiều nghiên cứu lâm sàng, hiệu quả của liều duy nhất albendazole hay mebendazole trên giun đũa là rõ rệt, nhưng với giun móc và giun tóc thì còn nhiều tranh cãi.

Hình minh họa hội chứng ấu trùng di chuyển dưới da do nhiễm giun

 

Xu hướng phối hợp thuốc để đặc trị giun hiệu quả hơn

Trong những năm gần đây, nhiều nhà nghiên cứu đã đặt ra vấn đề tìm liệu pháp loại bỏ giun khác như vaccine hoặc phát triển thuốc mới, đồng thời nhấn mạnh việc phối hợp các thuốc điều trị giun hiện có để mở rộng phổ trị giun, tăng cường hiệu quả, đáp ứng nhu cầu bức thiết của việc tẩy giun trong cộng đồng.
Theo chuyên gia cho biết, để tăng hiệu quả tẩy giun, đặc biệt là các loại giun đường ruột, giun lươn, giun đầu gai, giun móc từ chó mèo thì việc phối hợp albendazole 400mg và ivermectin 0,2 mg/kg liều duy nhất sẽ mang lại hiệu quả cao hơn và vẫn đảm bảo độ an toàn cho người dùng.
Và trên thực tế, phối hợp albendazole và ivermectin đã được chỉ định an toàn cho hơn 500 triệu người trên toàn thế giới hằng năm để loại bỏ bệnh giun chỉ bạch huyết với khả năng dung nạp tốt, không làm tăng tác dụng phụ so với dùng albendazole đơn độc.
 
 
Sử dụng thuốc tẩy giun thông thường chưa đủ để làm sạch các loại giun khác ngoài giun đường ruột. Phối hợp albendazole 400mg và ivermectin 0,2 mg/kg liều duy nhất sẽ có hiệu quả loại trừ giun đường ruột thông thường (giun đũa, giun móc, giun tóc) và các loại giun khác: giun lươn, giun đầu gai, giun móc từ chó mèo
Công ty: Công ty cổ phần dược phẩm Đạt Vi Phú (Davipharm) cung cấp thuốc tẩy giun ivermectin - số giấy phép lưu hành sp: VD-23282-15.
Giờ đây, việc tẩy giun định kỳ cho cả nhà sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả cao hơn bao giờ hết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.