Đề phòng ngộ độc thực phẩm do một số loại hải sản

25/09/2020 16:50 GMT+7

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), ngộ độc hải sản nói chung và cá biển nói riêng xảy ra khi ăn phải một số cá, ốc có độc tố tự nhiên.

Người dân cần lưu ý những loại đã được cảnh báo có thể gây độc.

Nhập viện sau ăn cá hồng

Cục An toàn thực phẩm cho biết, theo thông tin từ Chi cục An toàn thực phẩm Bà Rịa-Vũng Tàu, tháng 7 vừa qua, tại H.Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm do ăn cá Hồng được đánh bắt tại vùng biển Lagi Bình Thuận khiến 23 người nhập viện. Các ca ngộ độc nhập viện với các triệu chứng: mệt, khó chịu, đau bụng; buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mạch loạn nhịp, chậm nhịp tim.
Ngay sau khi xảy ra vụ ngộ độc, cơ quan chức năng đã điều tra, lấy mẫu xét nghiệm tìm nguyên nhân.
Theo báo cáo số 57/BC-ATTP của Chi cục ATVSTP Bà Rịa-Vũng Tàu về kết quả điều tra vụ ngộ độc thực phẩm tại H.Xuyên Mộc do ăn cá hồng, đoàn điều tra đã tiến hành lấy mẫu, bao gồm 2 lát còn lại của gia đình (khoảng 200 gram) và 1 con cá hồng còn nguyên, trọng lượng 2.500 gram, tất cả cá đang trong tình trạng đông đá được bảo quản trong tủ lạnh. Tất cả mẫu được gửi về Viện Hải Dương học Nha Trang, để định danh loài cá và định lượng độc tố ciguatera trên mẫu thử.
Kết quả phân tích thử nghiệm trên chuột do Viện Hải Dương học Nha Trang thực hiện, cho thấy, mẫu cá hồng nguyên con và cá hồng cắt lát chứa chất ciguatera, vượt ngưỡng an toàn sử dụng theo phương pháp thử nghiệm sinh học trên chuột. Trong đó, mẫu cá hồng cắt lát có độc tính 6.25MU/100g. Mẫu cá hồng nguyên con có độc tính 3,25MU/100g.
Cá nóc chứa độc tố tetrodotoxin, người dân không chế biến thực phẩm - Ảnh tư liệu của Cục ATTP

Cá nóc chứa độc tố tetrodotoxin, người dân không chế biến thực phẩm

 

Cá nhiễm độc tố từ tảo

Theo Chi Cục ATVSTP Bà Rịa-Vũng Tàu, cá hồng là loại thủy sản ăn tảo, chỉ có những loại cá hồng ăn phải một số loài tảo có chứa độc tố sinh sống ở các rạn san hô ven bờ biển, các vùng nước ấm, khi cá ăn tảo có độc, cá có thể tích tụ độc tố trong cơ thể và có khả năng gây mất an toàn cho người sử dụng. Ngộ độc ciguatera từ cá là một loại ngộ độc do ăn phải cá biển đã tích tụ độc tố ciguatoxins trong chế độ ăn của chúng.
Độc tố thường gặp là ciguatoxins, chất này được tích lũy qua chuỗi thức ăn. Ciguatoxins là chất bền nhiệt, không bị mất độc tính khi đun nấu.
Chuyên gia về ATTP lưu ý, khi ăn phải cá hồng có độc chất, triệu chứng ngộ độc ciguatera bắt đầu từ 2 giờ đến 30 giờ sau khi ăn. Người bị ngộ độc có các triệu chứng chủ yếu như: tê liệt kèm theo ngứa lưỡi, môi và cổ họng, các chi; có cảm giác khó chịu và buồn nôn, đôi khi dẫn đến nôn mửa; loạn nhịp, giảm huyết áp, chậm nhịp tim. Người bị ngộ độc yếu toàn thân dai dẳng, đau khớp và cơ, nhức đầu, chóng mặt, run và đổ mồ hôi nhiều.
Trứng so biển chứa độc tố gây chết người - Ảnh tư liệu của Cục ATTP

Trứng so biển chứa độc tố gây chết người

 
Theo Cục ATTP, một số loài có độc tố tự nhiên như cá nóc, so biển.
Trong đó, độc tố có trong cá nóc là tetrodotoxin, tập trung nhiều ở gan, cơ quan sinh sản. Độc tố này không có trong thịt cá nóc, nhưng khi đánh bắt, chế biến hoặc cá để ươn, bị dập nát, độc tố ngấm vào thịt cá sẽ gây độc khi dùng.Với người, chỉ cần ăn 10 gam thịt cá nóc có độc tố là bị ngộ độc. Chỉ từ 1-2mg độc tố có thể gây chết người. Để phòng ngộc độc, không ăn cá nóc tươi và các sản phẩm chế biến từ cá nóc.
Còn trứng so biển rất độc, do có chứa tetrodotoxin là một chất cực độc giống độc tố của cá nóc, tác động lên thần kinh T.Ư, gây tê liệt cơ thể, ngừng tuần hoàn, hô hấp, tử vong nhanh. Ngộ độc trứng so do nhầm lẫn với sam biển.
Người dân cần nhận biết sớm các dấu hiệu ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên trong một số loại hải sản. Nếu không may mắc phải, kịp thời đến cơ sở y tế để được điều trị. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.