Thực hư trị liệu thần kinh cột sống giúp tăng cường hệ miễn dịch?

18/06/2020 09:00 GMT+7

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng với mỗi người, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân vi khuẩn, virus và độc tố từ bên ngoài xâm nhập; đồng thời giúp loại bỏ các dị vật và tế bào ác tính khỏi cơ thể.

Có thể nói, hệ miễn dịch tốt là yếu tố tiên quyết cho một cơ thể khỏe mạnh.

Mối quan hệ giữa trị liệu thần kinh cột sống và hệ miễn dịch

Sinh ra và lớn lên tại Michigan (Hoa Kỳ), bác sĩ Luke Hamman tốt nghiệp trường đào tạo Chuyên khoa Thần kinh cột sống Palmer, được đào tạo chuyên sâu kỹ thuật Flexion-Distraction và kỹ thuật Graston. Để trở thành bác sĩ chuyên ngành Thần kinh cột sống, bác sĩ Luke phải trải qua từ 6 đến 8 năm đào tạo chuyên sâu. Sau khi làm việc tại Mỹ, Ấn Độ, Campuchia, bác sĩ quyết định đến Việt Nam, tham gia phòng khám Trị liệu Thần kinh Cột sống Hoa Kỳ (ACC) và mang tới nhiều kinh nghiệm điều trị để giúp bệnh nhân đạt được sức khỏe tốt nhất.
Bác sĩ Luke Hamman nắn chỉnh cho bệnh nhân bị đau lưng do thoái hóa cột sống

Bác sĩ Luke Hamman nắn chỉnh cho bệnh nhân bị đau lưng do thoái hóa cột sống

Bác sĩ Luke tin rằng cột sống là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể và nếu cột sống có thể thực hiện tối đa chức năng thì cả cơ thể có thể hoạt động một cách tốt nhất. Cơ thể con người sản xuất hàng tỉ tế bào mỗi ngày và liên tục chiến đấu chống lại những “kẻ xâm lược” cùng với các bệnh tật từ bên ngoài. Cơ thể người chuyển đổi chất dinh dưỡng thành tế bào sống và các mô để có thể chống lại sự ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường.
"Khi bạn đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe cột sống như hội chứng thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống hoặc đau thần kinh tọa, bạn có thể nằm trong nhóm có nguy cơ cao dễ bị nhiễm các bệnh virus. Trị liệu thần kinh cột sống không chỉ giúp điều trị giảm đau cho các bệnh cơ xương khớp mạn tính mà còn có thể cải thiện hệ thống miễn dịch giúp cơ thể chống lại các bệnh khác"- bác sĩ Luke chia sẻ.
Đặc biệt, những ngày qua, khi dịch Covid-19 bùng phát thì vấn đề thuốc điều trị, vắc-xin chống lại căn bệnh này được xem là mục tiêu nghiên cứu hàng đầu của các nhà khoa học trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những người cao tuổi và những người có tiền sử bệnh khác là những người dễ gặp rủi ro mắc bệnh, cũng như các biến chứng nặng và có nguy cơ gây tử vong.
Hình minh họa đĩa đệm khỏe và đĩa đệm bất thường

Hình minh họa đĩa đệm khỏe và đĩa đệm bất thường

Theo các nghiên cứu từ Mỹ và châu Âu, cột sống có mối liên hệ mật thiết với não bộ và hệ thần kinh trung ương, giữ vai trò chìa khóa trong việc phòng ngừa bệnh tật và bảo vệ sức khỏe. Một cột sống khỏe mạnh với chức năng vận động linh hoạt cho phép các dẫn truyền thần kinh đi qua thông suốt, kết nối các cơ quan trong cơ thể với hệ thống miễn dịch.
Do đó, sau nhiều năm nghiên cứu, một chuyên gia Thần kinh cột sống khác của Phòng khám ACC - bác sĩ Rabie (Rob) Sleiman cho rằng trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) không chỉ là một liệu pháp hữu hiệu để giảm đau không cần sử dụng thuốc hay can thiệp phẫu thuật, mà còn hỗ trợ giúp tăng cường sản xuất Interleukin-2, một loại protein chi phối hoạt động của các tế bào bạch cầu.

Các cách tăng cường hệ miễn dịch phòng ngừa dịch bệnh

Các bác sĩ khuyến nghị, muốn giữ cho hệ miễn dịch ở trạng thái tốt nhất, chúng ta cần tạo những thói quen tốt như: ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn, ăn uống lành mạnh, không ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo, muối, đường và hạn chế sử dụng đồ uống có cồn.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế Việt Nam và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đưa ra các khuyến nghị khác dành riêng cho việc giảm nguy cơ mắc hoặc truyền bệnh Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như: rửa tay kỹ bằng xà phòng kháng khuẩn, che miệng khi ho hoặc hắt hơi và lau dọn sạch các khu vực chung với các chất khử trùng.
Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic)

Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic)

Ngoài ra, theo Hiệp hội thần kinh cột sống thế giới, nắn chỉnh cột sống cũng có thể hỗ trợ hệ miễn dịch. Thông qua tác động lực bằng tay, các bác sĩ sẽ giúp điều chỉnh những sai lệch trên vùng cột sống, giải tỏa áp lực chèn ép lên hệ thần kinh. Bên cạnh đó, hệ thần kinh cũng có sự tương quan với hệ bạch huyết - một phần quan trọng của hệ miễn dịch. Do hệ thần kinh là nơi chi phối mọi thông tin liên lạc từ não đến toàn cơ thể, thế nên khi có một hệ thần kinh khỏe mạnh cũng đồng nghĩa với việc các cơ quan bộ phận khác hoạt động hiệu quả hơn.
Thống kê tại Hoa Kỳ, mỗi ngày có đến hơn 1 triệu ca nắn chỉnh thần kinh cột sống được thực hiện chứng minh cho sự phổ biến và hiệu quả mà phương pháp này mang lại. Các bác sĩ nhận định, chăm sóc nắn chỉnh thường xuyên rất có lợi cho cơ thể, có thể kể đến như: giúp xương khớp vận động tốt hơn, giảm nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm, hồi phục các cơ bắp bị căng hoặc lỏng lẻo, giảm các triệu chứng đau lưng, giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, giảm sưng viêm, cải thiện lưu thông máu...
Trong bối cạnh dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 đang khiến hàng triệu người mắc bệnh và tử vong trên thế giới thì chủ động tìm các liệu pháp giúp tăng cường sức đề kháng để chống chọi lại các dịch bệnh nguy hiểm là điều cần thiết.
Được thành lập từ năm 2006, Phòng khám Chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống Hoa Kỳ (ACC) hiện có 4 chi nhánh hoạt động tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội.
Liên hệ tư vấn: 99 Nguyễn Du, Phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM
Hotline: 0946 740 066
Liên hệ đặt hẹn: https://acc.vn/dat-hen/
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.