Tác dụng của chè Actiso

08/07/2006 00:58 GMT+7

Hỏi: Tôi được biết chè Actiso có tác dụng rất tốt cho gan. Tuy nhiên lại nghe nói dùng nhiều chè này sẽ bị giảm khả năng quan hệ tình dục. Có đúng như vậy không? (Nguyễn Thế Hùng - Hà Nội)

Đáp: Cây Actiso có tên khoa học là Cynara scolymus L, thuộc họ cúc. Cây được trồng ở nước ta nhiều nhất là các vùng Đà Lạt, Tam Đảo, Sapa..., là những vùng có khí hậu mát. Lá Actiso được hái vào lúc cây sắp ra hoa hoặc đang ra hoa, rồi sấy hay phơi khô để dùng.

Tác dụng dược lý của Actiso là làm tăng lượng bài tiết mật, lợi tiểu, tăng thải ure trong nước tiểu, do đó làm giảm lượng Cholesteron và ure trong máu. Bản thân Actiso không độc.

Với các tác dụng dược lý trên, Actiso được dùng làm thuốc thông mật, lợi tiểu, thông tiểu tiện, chữa các bệnh yếu gan, thận, viêm thận cấp tính và mạn tính, sưng khớp xương; nhuận và tẩy máu nhẹ đối với trẻ em.

Cách dùng: Lá tươi và khô dùng dưới hình thức thuốc sắc hoặc cao lỏng 2-10g/ngày.

Qua tham khảo về một số tài liệu về Actiso thì bản thân Actiso không có bất kì một tính độc nào và cũng không thấy tài liệu nào nói Actiso làm ảnh hưởng đến khả năng tình dục như bạn đề cập.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.