Tác nhân ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới

12/12/2014 14:46 GMT+7

(TNO) Theo Womenshealthmag , một số yếu tố sau có thể gây ảnh hưởng đến khả năng làm cha của các quý ông.


Khả năng sinh sản của nam giới bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố - Ảnh: Shutterstock

Bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và bệnh lậu là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nam giới, tiến sĩ Philip Werthman, giám đốc Trung tâm Y học sinh sản Nam giới ở Los Angeles (Mỹ) cho biết. Nếu không được chẩn đoán, các bệnh nhiễm trùng này có thể gây viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn và làm tắc nghẽn ống dẫn tinh. Vì thế, rất cần thiết để kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục một cách thường xuyên.

Nhôm. Nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Reproductive Toxicology cho biết nồng độ cao của nhôm trong tinh dịch gây thiệt hại đến số lượng tinh trùng. Vì thế, nam giới cần suy nghĩ lại khi sử dụng các vật dụng bằng nhôm như lon nhôm, nồi niêu xoong chảo.

Nhiệt độ nóng. Nhiệt độ nóng là kẻ thù đáng khiếp đảm đối với tinh trùng. Việc ngồi quá lâu trong bồn tắm nước nóng hoặc phòng tắm hơi sẽ làm giảm tinh trùng ít nhất trong 4 tháng sau đó, tiến sĩ Werthman khẳng định. 

Tuổi tác. Không có thời gian cụ thể quy định khả năng sinh sản như ở nữ giới, nhưng một số nghiên cứu vẫn phát hiện có sự suy giảm về khả năng sinh sản ở đàn ông lớn tuổi. Tiến sĩ Werthman cho biết mặc dù có một số đàn ông 80 tuổi vẫn sinh được con, nhưng chắc chắn số lượng tinh trùng của họ giảm rất nhiều so với độ tuổi thanh thiếu niên.

Ăn chay. Ăn chay có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng ở góc độ sinh sản, nó thật sự gây cản trở cho việc sinh con. Nghiên cứu mới từ Trường đại học Loma Linda ở California (Mỹ) phát hiện những đàn ông không ăn thịt có số lượng tinh trùng giảm đáng kể so với những đàn ông ăn thịt.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, chỉ có khoảng 1/3 số lượng tinh trùng có thể hoạt động tốt ở những những người ăn chay; trong khi đó số lượng tinh trùng hoạt động hiệu quả tăng đến 60% ở những người ăn thịt, điều này giúp tăng cơ hội thụ thai.

Thuốc lá. Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe tổng thể mà là mối đe dọa khủng khiếp cho tinh trùng. Các hóa chất trong thuốc lá được chứng minh gây rối loạn nội tiết tố và làm biến dạng tinh trùng.

Thuốc chống trầm cảm. Một nghiên cứu gần đây tìm thấy thuốc chống trầm cảm SSRI gây thiệt hại đến DNA của tinh trùng, tiến sĩ Werthman cho biết. Điều này không có nghĩa nếu bạn đang dùng thuốc SSRI thì không thể khiến phụ nữ mang thai, nhưng sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bất thường trong di truyền.

Béo phì. Cơ thể cân đối khỏe mạnh thì tinh trùng sẽ khỏe mạnh, đó là điều chắc chắn. Nếu chỉ số BMI của một người đàn ông cao hơn 35, khả năng sinh sản và lượng tinh trùng của họ có chiều hướng giảm sút đáng kể. Tuy nhiên, chế độ ăn uống và tập thể dục đều đặn có thể giúp những “chiến binh bơi lội” trở nên mạnh mẽ và linh hoạt hơn.

Máy tính xách tay. Ngoài nhiệt độ trong phòng tắm hơi và bồn tắm nước nóng, nhiệt từ máy tính xách tay cũng gây ảnh hưởng xấu đến tinh trùng. Các chuyên gia sức khỏe sinh sản khuyến cáo nam giới nên tránh tiếp xúc trực tiếp hay đặt máy tính xách tay giữa vùng háng để giảm thiểu tác hại của dòng nhiệt.

Ngọc Khuê

>> Những điều cần biết về khả năng sinh sản ở phụ nữ
>> Bàn tay và khả năng sinh sản ở đàn ông
>> Ăn uống tăng khả năng sinh sản
>> Cải thiện sức khỏe sinh sản nam giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.