Té xe bị chấn thương đứt mạch máu trong bụng mà vẫn... về nhà ngủ

Duy Tính
Duy Tính
20/04/2018 14:58 GMT+7

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và phẫu thuật cứu sống bệnh nhân T. (57 tuổi, ngụ Q.12) bị đứt rời mạch máu mạc treo (mạch máu nuôi ruột) gây hoại tử ruột sau khi bị té ngã xe máy.

Người nhà cho biết, đêm trước nhập viện ông T. đi xe máy thì tự té, chỉ đau nhẹ nên ông về ngủ mà không đến bệnh viện. Đến sáng ông thấy đau bụng dữ dội nên được người nhà đưa bệnh viện cấp cứu trong tình trạng sốc mất máu, mạch nhanh, huyết áp tụt, nhịp thở nhanh, da niêm mạc nhợt, bụng chướng căng, vô cùng nguy kịch.
Các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cho thấy nhân bị xuất huyết bụng kín do vỡ mạch máu mạc treo. Đồng thời, bệnh nhân còn bị suy thận cấp kèm tăng kali máu và men gan rất cao. Bệnh nhân được điều trị nội khoa tích cực nhằm hạ kali và sau đó được chuyển đến phòng mổ khẩn cấp.
Kết quả phẫu thuật cho thấy bệnh nhân bị tổn thương đứt rời mạc treo ruột, một đoạn ruột non bị tím đen do thiếu máu nuôi gây hoại tử. Các bác sĩ đã khâu cầm máu mạc treo, cắt và nối lại 2 đầu đoạn ruột thiếu máu nuôi. Trong lúc mổ, bệnh nhân được truyền hơn 1,5 lít máu.
Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, vận động nhẹ nhàng được, sức khỏe dần hồi phục và có thể xuất viện trong vài ngày tới.
Theo các bác sĩ, đây là một trường hợp chấn thương gây xuất huyết bụng kín rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được xử trí kịp thời. Bác sĩ khuyến cáo người dân khi bị tai nạn thì đừng chủ quan với những chấn thương bụng, hãy đi đến các cơ sở kiểm tra kỹ càng nhằm tránh bỏ sót các chấn thương kín nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.