Thai phụ tử vong sau nâng ngực: Hội đồng chuyên môn kết luận thế nào?

31/08/2017 16:06 GMT+7

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM kết luận về nguyên nhân tử vong của bệnh nhân T.: Do đợt bùng phát cấp tính của bệnh lupus ban đỏ hệ thống tiềm ẩn trên bệnh nhân có thai 17 tuần, không đáp ứng với điều trị...

Ngày 31.8, bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn của Sở Y tế TP.HCM cho PV Thanh Niên biết kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế về vụ nữ bệnh nhân (BN) đang mang thai S.B.T (22 tuổi, ngụ Cà Mau, tạm trú huyện Hóc Môn, TP.HCM) tử vong sau khi nâng ngực tại Bệnh viện (BV) Vạn Hạnh. Người thực hiện phẫu thuật là BS Lê Tấn Hùng, Trưởng Khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, BV Răng Hàm Mặt TP.HCM.
Theo BS Mai, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM kết luận về nguyên nhân tử vong của BN T.: Do đợt bùng phát cấp tính của bệnh lupus ban đỏ hệ thống tiềm ẩn trên BN có thai 17 tuần, không đáp ứng với điều trị. Yếu tố góp phần thúc đẩy cho đợt bùng phát cấp tính của bệnh lupus ban đỏ là do có thai, do phẫu thuật và sử dụng kháng sinh. Hội đồng khẳng định quy trình phẫu thuật của BV Vạn Hạnh, của BS Hùng không sai sót chuyên môn. Bệnh nhân không có bị hội chứng nhiễm trùng. Theo BS Mai thì với BN bị lupus ban đỏ hệ thống thì khuyến cáo không nên có thai, phẫu thuật và uống kháng sinh.
Ngoài ra, Hội đồng chuyên môn cũng nhận định BS phẫu thuật có sai sót trong khám, tư vấn, vì khi thấy ngực BN căng thì nghi ngờ nhưng dừng lại ở chỗ BN nói chưa có chồng, gần có kinh. Hội đồng chuyên môn cũng kiến nghị để tránh tình trạng nâng ngực ở BN có thai thì BV Vạn Hạnh phải làm thêm các bước trong tư vấn làm đẹp. Hội Phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến quy định này cho hội viên để rút kinh nghiệm. Sau khi có kết luận của Hội đồng chuyên môn thì sẽ chuyển sang thanh tra y tế xem xét và xử lý BS Hùng, BV Vạn Hạnh nếu xác lập được sai phạm.
Theo BS Mai thì BS Hùng được cấp chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ và có giấy phép hoạt động ở phòng khám riêng. "Nhưng BS Hùng chuyên răng hàm mặt thì có được cấp để nâng ngực?", PV đặt vấn đề. BS Mai cho rằng BS Hùng được cấp chứng chỉ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, trong chứng chỉ không có nói chỉ cấp riêng phẫu thuật đầu, mặt, cổ. Năng lực của BS Hùng được làm hết vì chứng chỉ hành nghề được đựa trên thực hành và đào tạo. Nếu BS Hùng nâng ngực tại phòng khám của minh thì sai vì quá phạm vi chuyên môn cho phép, còn đưa bệnh nhân vào BV có chức năng thì được.

tin liên quan

Làm rõ vụ một thai phụ tử vong sau nâng ngực
Nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Sở Y tế TP.HCM đang vào cuộc làm rõ vụ một phụ nữ (22 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) mang thai tuần thứ 16 - 17 tử vong sau khi giải phẫu thẩm mỹ đặt túi nâng ngực.
Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 8.4 bác sĩ Hùng đưa BN T. đến BV Vạn Hạnh mổ nâng ngực, một ngày sau xuất viện.
Ngày 25.4 BN T. nhập vào BV đa khoa khu vực Hóc Môn cấp cứu vì tức ngực. Cùng ngày BN được chuyển đến BV Nhân dân 115 trong tình trạng suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, viêm phổi hậu phẫu nâng ngực ngày thứ 13.
Ngày 4.5 bệnh nhân được gia đình xin về vì quá nặng. BV Nhân dân 115 chẩn đoán BN lúc ra viện: Sốc nhiễm khuẩn (nhiễm trùng), suy đa tạng, lupus ban đỏ hệ thống, hậu phẫu đặt túi ngực, thai tuần thứ 16-17.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.