Thêm cơ hội chẩn đoán, điêu trị sớm cho người mắc ung thư phổi

09/12/2018 19:16 GMT+7

Hướng dẫn mới nhất về điều trị ung thư (UT) phổi tại VN đã được Bộ Y tế công bố hồi tháng 11 vừa qua giúp tăng cơ hội cho bệnh nhân được chẩn đoán sớm hơn, điều trị thành công.

PGS-TS Lê Văn Quảng, Phó giám đốc BV K T.Ư cho biết điểm mới trong hướng dẫn này bao gồm đưa vào khuyến cáo chụp cắt lớp vi tính liều thấp sàng lọc phát hiện sớm ung thư phổi cho các đối tượng có nguy cơ cao, phân loại giai đoạn và sinh học phân tử ung thư phổi mới nhất với các kỹ thuật xét nghiệm hiện đại như giải trình tự gen thế hệ mới, kỹ thuật lai huỳnh quang tại chỗ (FISH)... Về điều trị có các thuốc điều trị đích phân tử nhỏ thế hệ mới, các phác đồ điều trị miễn dịch bằng thuốc ức chế điểm kiểm soát miễn dịch. Hiện nay Bệnh viện K và một số cơ sở khác đang áp dụng triển khai hiệu quả các tiến bộ mới nhất này trong chẩn đoán và điều trị ung thư phổi.
Với công bố mới nhất về hướng dẫn điều trị ung thư phổi tại VN, các bác sĩ chuyên khoa UT, chuyên khoa sâu về UT phổi cho rằng hướng dẫn này có hữu ích cho cộng đồng cũng như công tác điều trị bởi người bệnh có cơ hội được chẩn đoán sớm hơn từ đó điều trị giai đoạn sớm hơn - yếu tố quan trọng để kéo dài thời gian sống và chất lượng sống cho bệnh nhân UT. “Sàng lọc hằng năm cho đối tượng nguy cơ cao (tuổi trên 55 hay hút thuốc lá trên 30 bao/năm hoặc mỗi ngày hút một bao trong 30 năm) bằng chụp cắt lớp vi tính liều thấp. Điều này giúp phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn sớm, giảm tỉ lệ tử vong cũng như tỉ lệ người bệnh chẩn đoán ở giai đoạn muộn”, PGS Quảng chia sẻ.
PGS - TS Lê Văn Quảng, Phó giám đốc BV K T.Ư
PGS-TS Lê Văn Quảng, Phó giám đốc BV K T.Ư
Tại Việt Nam rất nhiều người  mắc ung thư phổi phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn và do vậy thường tử vong trong một thời gian ngắn sau khi được chẩn đoán. Với các nỗ lực tầm soát phát hiện sớm cũng như ứng dụng các tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán và điều trị, trong thời gian tới thực tế này sẽ được cải thiện
PGS Quảng kỳ vọng
Các yếu tố liên quan đến UT phổi
Với kinh nghiêm trong điều trị và nghiên cứu, PGS Quảng cho biết một số nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi như: hút thuốc lá, phơi nhiễm với Amian, Radon, bụi phóng xạ hoặc không khí ô nhiễm và yếu tố di truyền. Lứa tuổi thường gặp nhất là sau 55 tuổi. Tiên lượng tùy thuộc vào giai đoạn và đặc điểm sinh học phân tử. Giai đoạn I, II có thể phẫu thuật được tỉ lệ sống thêm 5 năm từ 50-80%. Giai đoạn III tỉ lệ này giảm xuống 20 - 40% và giai đoạn IV là dưới 5%.
PGS Quảng cũng đánh giá UT phổi là bệnh tiến triển nhanh trong khi giai đoạn sớm lại không có triện chứng khiến người nắc hi được đã phát hiện đã ở giai đoạn muộn, hiệu quả điều trị không được như mong muốn dẫn đến thời gian sống thêm của người bệnh ung thư phổi rất thấp. Những năm qua, số mắc UT phổi mới tại VN được phát hiện gần như tương đương với số tử vong do UT này.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo, để dự phòng UT phổi trong cộng đồng thì những người có hút thuốc lá, thuốc lào nên từ bỏ thói quen này. Khi có dấu hiệu nghi ngờ như: ho dai dẳng, đờm có dính máu, đau ngực, khó thở… cần được kiểm tra, tầm soát vì một số trường hợp bệnh nhân tự lầm tưởng là mắc lao. Những năm qua, số mắc và tử vong do UT phổi gần như tương đương, khoảng 24.000 ca mắc mới và 21.000 trường hợp tử vong mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.