Thêm gần 5000 giường điều trị tại bệnh viện tuyến trung ương

03/07/2015 13:35 GMT+7

Bộ Y tế cho biết, từ 2013 đến nay đã có thêm 4.800 giường bệnh được đưa vào hoạt động, giúp giảm nằm ghép tại một số bệnh viện tuyến trung ương.

Bộ Y tế cho biết, từ 2013 đến nay đã có thêm 4.800 giường bệnh được đưa vào hoạt động, giúp giảm nằm ghép tại một số bệnh viện tuyến trung ương.

Thêm gần 5000 giường điều trị tại bệnh viện tuyến trung ươngGiảm nằm ghép hiệu quả tại Bệnh viện Nhi trung ương
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong hai năm qua tuyến T.Ư đã xây mới và đưa vào sử dụng 3 bệnh viện, cải tạo mở rộng 172 Khoa. Số giường thực kê đã tăng được 4.800 giường (24,6%). Ngoài ra, đã xây mới và đưa vào sử dụng 116 bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện (tương ứng 10,4% tổng số bệnh viện tuyến tỉnh, huyện) với 1.667 khoa được xây mới, cải tạo, mở rộng, bổ sung thêm 15.535 giường bệnh. Đến thời điểm này, số giường bệnh/vạn dân đã tăng lên 28,1 (tăng 3,4 giường bệnh/vạn dân so với năm 2012).
“Ba bệnh viện lớn gồm: Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện nhi đồng 1 TP.Hồ Chí Minh đã khởi công xây dựng cơ sở hai. Dự kiến đến 2016 sẽ bắt đầu đi vào hoạt động theo từng giai đoạn. Đây là các bệnh viện tiến tiến, hiện đại ngang tầm các nước phát triển trong khu vực. Nhờ đó, khi hoàn thiện đi vào hoạt động người bệnh sẽ thuận lợi hơn nữa trong tiếp cận dịch vụ y tế”, Bộ trưởng Kim Tiến cho hay.
Thêm gần 5000 giường điều trị tại bệnh viện tuyến trung ươngSẽ tiếp tục khắc phục bệnh nhân “ngồi” điều trị do nằm ghép - Ảnh: Ngọc Thắng
Không để bệnh nhân “ngồi” điều trị
Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, 58% trong tổng số các bệnh viện tuyến trung ương trước đây còn tình trạng nằm ghép hiện đã và đang có xu hướng giảm tỷ lệ số khoa có bệnh nhân nằm ghép. “Hiện đã có trên 50% trong số các bệnh viện tuyến trung ương đã cam kết không nằm ghép. Nhiều nơi đã thực hiện hiệu quả.
Tại Bệnh viện Nhi trung ương, nơi quá tải trầm trọng, nhiều giường bệnh nằm ghép 2-3 bệnh nhi đến nay đã khắc phục hiệu quả. Các Khoa Hô Hấp, Truyền nhiễm, Tiêu hóa hầu như không còn nằm ghép. “Hằng ngày lãnh đạo bệnh viện và lãnh đạo các khoa, phòng chúng tôi 3 - 4 lần cập nhật tình hình bệnh nhân ra, vào viện, kịp thời nắm được nơi nào có quá tải cục bộ. Nếu có nằm ghép thì sẽ nhanh chóng được “giải tỏa”, PGS - TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương cho biết.
“Trước đây đã có ý kiến phản ánh: do ghép 2, thậm chí 3 bệnh nhân/giường bệnh nội trú nên người bệnh nằm viện là “ngồi” viện. Tình trạng này đang được khắc phục hiệu quả”, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê chia sẻ.
Để đảm bảo thực hiện mục tiêu của Chính phủ đề ra “phấn đấu từ năm 2020 trở đi không còn tình trạng quá tải bệnh viện”, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đề nghị với Quốc hội và Chính phủ tăng đầu tư cho y tế. Song song với việc xây dựng mở rộng các bệnh viện trung ương và các bệnh viện chuyên khoa sẽ tiếp tục củng cố y tế tuyến cơ sở.
- Đề xuất với Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng đầu tư phát triển cho các địa phương và các bệnh viện vay với lãi suất ưu đãi để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng y tế.
- Đẩy nhanh lộ trình đổi mới giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng tính đủ nâng cáo chất lượng khám chữa bệnh cho các tuyến.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, cải cách hành chính, đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.