Thiếu ô-xy trong não có thể dẫn tới bệnh Alzheimer

21/11/2006 23:43 GMT+7

Các nhà khoa học Anh và Canada vừa phát hiện mối liên hệ giữa bệnh tim, hoặc đột quỵ với bệnh Alzheimer (một dạng mất trí nhớ ở người già). Theo kết quả nghiên cứu, được tiến hành trên cơ thể chuột, bệnh tim và đột quỵ đều dẫn tới giảm ô-xy trong não, điều này kích thích sự phát triển của những protein gây bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu thuộc Học viện khoa học quốc gia Anh (NAS) cho rằng protein "beta amyloid" bị "vón cục" trong não của những người bị bệnh Alzheimer là nguyên nhân làm tê liệt các tế bào não. Nếu não bị thiếu ô-xy, gien "BACE1", chịu trách nhiệm kiểm soát protein "beta amyloid", sẽ hoạt động rất mạnh, đây là một trong những tác nhân chính gây ra bệnh Alzheimer.

Các nhà khoa học khuyên mọi người hãy giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer bằng cách tập thể dục đều đặn, chế độ ăn có lợi cho sức khỏe và kiểm tra áp huyết thường xuyên.

Trước đây các nhà khoa học cũng đã biết những người mắc một số bệnh như đột quỵ, hoặc bệnh phổi, đều bị thiếu ô-xy, nhưng chưa tìm hiểu triệu chứng này đối với những người bị bệnh Alzheimer.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.