Thịt đỏ làm tăng 60% nguy cơ bệnh tim, các loại hạt làm giảm 40%

Ngọc Lam
Ngọc Lam
09/04/2018 10:30 GMT+7

Những người ăn các loại hạt có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn những người ăn thịt, theo một nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ và Canada.

Theo UPI, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Loma Linda ở California (Mỹ), AgroParisTech (Pháp) và Viện Nghiên cứu Nông học Quốc gia ở Paris (Pháp) đã phát hiện có sự khác biệt khi chọn các loại protein: thịt đỏ làm tăng 60% nguy cơ bệnh tim trong khi các protein thực vật từ các loại quả hạch và hạt làm giảm 40% nguy cơ. Phát hiện này được xuất bản trên Tạp chí Quốc tế về Dịch tễ học.
Tiến sĩ Gary Fraser công tác tại Trường Y tế cộng đồng Loma Linda cho biết: "Mặc dù chất béo trong chế độ ăn uống là ảnh hưởng một phần đến nguy cơ bệnh tim mạch, nhưng các protein cũng có thể có những ảnh hưởng nguy hại quan trọng và bị bỏ sót đáng kể. Bằng chứng mới này cho thấy có những ảnh hưởng sinh học của protein trong những thực phẩm này".
Nghiên cứu đã kiểm tra 81.337 người, một nhóm ăn chay và một nhóm ăn thịt, trong giai đoạn từ năm 2002 đến năm 2007; nam giới và nữ giới tuổi từ 25 đến 44, được hỏi về loại thực phẩm họ ăn thường xuyên, bao gồm số lượng thịt, các loại hạt, ngũ cốc và rau.
Tiến sĩ Fraser nói với Business Insider: "Nhiều loại hạt hằng ngày, ăn với số lượng nhỏ sẽ làm giảm lượng cholesterol LDL trong máu - cholesterol xấu. Số lượng tạo sự khác biệt là 10 đến 14 quả hạch hỗn hợp mỗi ngày".
Trong suốt thời gian theo dõi 9 năm, các nhà nghiên cứu tìm thấy 2.276 trường hợp tử vong trong số những người tham gia do bệnh tim mạch gây ra.
Theo các nhà dinh dưỡng học, "chất béo xấu" trong thịt và "chất béo hữu ích" trong các loại hạt và quả hạch khác nhau về loại protein.
Các nhà nghiên cứu đã không chỉ kiểm tra sự khác biệt giữa protein động vật và thực vật mà còn xem xét các nguồn thực phẩm từ chế độ ăn uống khác. Và không tìm thấy mối liên quan nào giữa ngũ cốc, thực phẩm chế biến, đậu, trái cây và rau cải.
Các nhà nghiên cứu kết luận chế độ ăn uống lành mạnh có thể được đóng góp từ một ít protein từ thịt và nhiều protein thực vật từ hạt và quả hạch.
Tiến sĩ Fraser cho biết nghiên cứu trong tương lai sẽ tìm kiếm các a xít amin trong protein thịt góp phần gây ra bệnh tim mạch, cũng như các protein từ các nguồn cụ thể khác có ảnh hưởng đến các yếu tố nguy cơ tim liên quan lipid máu, huyết áp và cân nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.