Thói quen tưởng vô hại có thể làm hỏng răng

01/04/2018 07:12 GMT+7

Một số thói quen thường ngày như uống nước lạnh hoặc nóng... tưởng vô hại song có thể làm hỏng răng bạn.

Một trong những cách làm mẻ răng nhanh nhất là nhai đá. Thói quen này dễ gây mẻ răng, do nhai đá gây kích ứng mô mềm trong răng, dẫn đến đau răng và ê buốt. Thức ăn nóng và lạnh cũng góp phần gây đau răng.
Cắn móng tay cũng là thói quen phổ biến gây hại răng. Cắn móng tay làm cho răng va đập vào nhau, ảnh hưởng tới hàm, khiến răng dễ bị xô lệch.
Lưỡi xỏ khuyên đem lại vẻ ấn tượng cho bạn song dễ làm nứt răng. Khi kim loại chà xát vào nướu răng, nó có thể gây tổn thương nướu răng dẫn đến gãy răng. Xỏ khuyên cho lưỡi cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và lở loét vì miệng luôn là nơi trú ẩn cho vi khuẩn.
Các loại nước uống có hàm lượng a xít cao như chanh, cam, bưởi dễ làm mòn men răng, theo trang everydayhealth.com dẫn lời nha sĩ Elisa Mello tại New York (Mỹ). Sau khi uống nước chanh, bạn nên súc miệng hoặc nhai kẹo cao su không đường để loại bỏ dư lượng a xít còn bám trong miệng.
Nghiến răng càng gây hại cho răng. Điều này xảy ra có thể là do thói quen ngủ hoặc bạn bị căng thẳng. Hạn chế ăn các loại thực phẩm cứng để bảo vệ răng.
Ngậm kẹo liên tục cũng làm tăng nguy cơ bị sâu răng. Đường dính vào răng, tạo ra các a xít tiếp xúc với men răng hàng giờ liền.
Uống nhiều soda chứa đường có thể làm tổn thương răng. Hàm lượng a xít photphoric và a xít citric trong soda ăn mòn men răng.
Đánh răng ngay sau khi ăn không hẳn là thói quen tốt. Đánh răng sau khi dùng thức ăn có tính a xít càng dễ làm hại men răng vì khiến a xít xâm nhập sâu hơn vào men răng. Khoảng 30 phút sau khi ăn mới nên đánh răng, giúp giảm nguy cơ mòn răng.
Không thay mới bàn chải đánh răng thường xuyên có thể gây hại răng. Bàn chải mới giúp giữ răng chắc khỏe và sạch sẽ. Hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyên nên thay bàn chải đánh răng mỗi 3 - 4 tháng, nhất là khi bạn thấy lông bàn chải bị sờn.
Chải răng quá mạnh cũng làm mòn men răng, gây kích ứng nướu, khiến răng không chịu được đồ uống lạnh và thậm chí gây sâu răng. Theo nha sĩ Richard Price - cố vấn cho Hiệp hội Nha khoa Mỹ, bạn nên chọn bàn chải lông mềm có tác dụng loại bỏ tốt các mảng bám ở răng.
Ngoài ra sau khi uống trà hoặc cà phê, bạn chịu khó súc miệng bằng nước lọc để răng khỏi xỉn màu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.