Thư giãn cơ bắp để phòng bệnh

18/09/2011 16:40 GMT+7

Phương pháp thư giãn cơ bắp dưới đây do một chuyên gia về sức khỏe người Mỹ sáng tạo, cách thức tiến hành đơn giản, dễ học, dễ làm mà rất hiệu quả trong việc làm cho tinh thần căng thẳng tan biến, trở nên nhẹ nhàng, thoải mái. Khi cơ bắp và tinh thần thư giãn sẽ nâng cao năng lực phòng chống nhiều loại bệnh.

Chúng ta tìm một phòng thông thoáng, yên tĩnh, có đủ ánh sáng mặt trời êm dịu chiếu vào. Ngồi trên ghế dựa cao, hai bàn chân đặt trên mặt đất, cặp mắt khẽ nhắm lại và lần lượt làm từng bước theo hướng dẫn sau đây:

- Từ từ điều hòa hơi thở.

- Chậm rãi hít sâu vào rồi khi thở ra thì tập trung tư tưởng nghĩ “thư giãn nào”.

- Đưa tư tưởng tập trung lên gương mặt, tưởng tượng cảm giác căng thẳng của gương mặt và cặp mắt như một sợi dây đã thắt nút lại hoặc như một nắm tay đã nắm chặt lại rồi theo hơi thở ra, từ từ mở hoàn toàn ra hay xòe nắm tay một cách thoải mái.

- Cảm nhận được cảm giác nhẹ nhàng trên gương mặt và cặp mắt, bấy giờ có một dòng khí rung động chạy khắp châu thân.

- Mắt khẽ nhắm, gương mặt cau lại, cắn hai hàm răng thật chặt, sau đó đột ngột thả lỏng tất cả để cho cảm giác thư giãn thoải mái lan tỏa ra khắp các vị trí trên thân thể.

- Dùng phương pháp vừa kể trên, tập trung tư tưởng vào từng bộ phận trên cơ thể mà tập luyện theo thứ tự từ trên xuống dưới: trán, cổ, vai, lưng, cánh tay, bàn tay, ngực, bụng, đùi, bắp chân, cổ chân, bàn chân, ngón chân. Tập luyện mỗi bộ phận đều phải phối hợp với trí tưởng tượng. Nghĩa là trước thì buộc chặt, sau thì buông lơi. Làm đi làm lại như thế cho đến khi toàn thân từ trên xuống dưới thư giãn, nhẹ nhàng, thoải mái.

- Trong lúc hoàn toàn thư giãn với ý niệm thanh tịnh, thoải mái ngồi tĩnh tọa từ 2 đến 5 phút. Sau đó, từ từ buông lơi hai mí mắt và chuẩn bị mở chúng ra. Hãy tưởng tượng như nhìn thấy căn phòng rộng rãi rồi đưa tư tưởng từ từ trở về với thực tế.

- Cặp mắt hoàn toàn mở ra. Bấy giờ là đã hoàn thành một lần tập luyện, có thể bắt đầu đi làm công việc hằng ngày.

Khi tiến hành phương pháp thư giãn cơ bắp, cần phải nắm vững 4 nguyên tắc cơ bản: Hoàn cảnh và căn phòng phải giữ yên tĩnh, hạn chế tối đa tiếng ồn quấy nhiễu; tư thế ngồi hoàn toàn thoải mái; loại trừ những tạp niệm trong tâm trí để cho não bộ nằm trong trạng thái thư giãn; tuần tự tiến hành một cách tự nhiên.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.