Thủ phạm gây ngứa

11/12/2011 13:29 GMT+7

Ngứa là một phản ứng tự vệ của cơ thể chống lại một tác nhân nào đó, gây cảm giác khó chịu, bứt rứt trên da khiến ta phải gãi. Trên khoảng 2m2 da của mỗi người, bất cứ chỗ nào cũng có thể ngứa.

Ngứa là một phản ứng tự vệ của cơ thể chống lại một tác nhân nào đó, gây cảm giác khó chịu, bứt rứt trên da khiến ta phải gãi. Trên khoảng 2m2 da của mỗi người, bất cứ chỗ nào cũng có thể ngứa.

Thủ phạm gây ngứa chính là hóa chất histamine (có sẵn trong tế bào dưới da) và một số chất khác có liên kết với đầu mút dây thần kinh. Khi bị viêm hay dị ứng, tế bào lập tức tiết ra histamine gây cảm giác ngứa ngáy và làm vùng da quanh đó đỏ lên. Cảm giác này truyền lên não và não lập tức ứng phó bằng cách ra lệnh cho tay gãi hoặc cọ xát nơi ngứa.

Nguyên nhân gây ngứa bắt nguồn từ các loại côn trùng tí hon (nhất là ghẻ) hoặc muỗi, kiến, sâu róm, vi khuẩn, nấm..., tia cực tím trong ánh nắng gắt hoặc các hóa chất tẩy rửa, chất nhựa trên nhiều loại khoai, củ, những chiếc lá có lông nhỏ li ti, mỹ phẩm, môi trường bụi bặm, khí lạnh. Những thức ăn không hợp cơ địa (tôm, cua, ốc, ba ba, cá ngừ), thịt bò, rượu... cũng dễ gây nổi mẩn, kéo theo cơn ngứa vô cùng khó chịu. Thậm chí có những bệnh tật “mai phục” trong cơ thể, thể hiện bằng triệu chứng ngứa như bệnh tăng hồng cầu, bệnh thận, đái tháo đường, ung thư, thậm chí mang thai… Cuối cùng, phải kể đến cả nguyên nhân tâm lý, thường thấy ở những bệnh nhân hay lo âu, trầm cảm.

Ngứa hậu môn cũng được xem như một bệnh dị ứng do quá nhạy cảm với một số chất hóa học và thức ăn. Bệnh này không chừa một ai nhưng nam giới dễ bị hơn nữ giới do hậu môn chứa nhiều dây thần kinh nên rất nhạy cảm và dễ bị đau hoặc ngứa. Triệu chứng này có thể do giun kim, nấm, virus và vi khuẩn.

Những người tình dục đồng giới nam cũng dễ bị ngứa hậu môn do nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Mặt khác, các bệnh ngoài da gây ngứa (vảy nến, chàm), bệnh đái tháo đường, viêm gan, viêm hoặc ung thư hậu môn... cũng có thể làm ngứa hậu môn. Ngoài ra, cơ thể còn dễ ngứa vùng sinh dục do viêm nhiễm đường sinh dục kèm khí hư, nhiễm nấm candida… gây mất ngủ về đêm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Phụ nữ tuổi mãn kinh cũng hay bị ngứa do thiếu hormon estrogen gây viêm teo âm đạo.

Khi bị ngứa, bệnh nhân cần tránh các thức ăn dễ gây dị ứng như đồ ăn cay, thức ăn thuộc nhóm nhuyễn thể (tôm, sò, hến…); tránh táo bón bằng cách ăn nhiều rau, trái cây, uống nhiều nước, tăng cường vận động; cần vệ sinh kỹ vùng hậu môn, sinh dục sau khi đại tiện. Phụ nữ sau mỗi lần đi tiểu cần phải dùng giấy vệ sinh thấm sạch chứ không nên rửa sâu vào âm đạo; thay đồ lót hằng ngày, không mặc đồ lót quá chật. Có thể dùng các thuốc chống ngứa thông thường để bôi tại chỗ hoặc thuốc uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.