Thực phẩm chống lại tia tử ngoại

19/05/2005 17:22 GMT+7

Thực phẩm giàu selen, beta-caroten và vitamin E sẽ giúp cho làn da được bảo vệ, giúp chống lại các gốc tự do. Vì thế các vitamin và vi lượng này cần được cung cấp cho cơ thể bằng đường thực phẩm hoặc bổ sung dưới dạng thuốc uống trong mùa nắng nóng.

Các chuyên viên mỹ phẩm hiểu rằng làn da thiếu khả năng chống lại tác hại của các gốc tự do trong nắng hè nên đã phát triển nhiều loại mỹ phẩm chống lại tia tử ngoại gây hại cho da. Việc kết hợp các vitamin A, C, E và vi lượng selen sẽ bảo vệ màng tế bào và gia tăng khả năng tiếp nhận của da với tia nắng hè, từ đó bảo vệ cho da chống lại tia cực tím.

Vitamin C

Rất hữu hiệu trong việc phòng ngừa sự lão hóa làn da. Khi vào cơ thể, vitamin C giúp giảm các trường hợp dị ứng da, giúp dễ hấp thu chất sắt, giúp da hồng hào và nhất là tăng tính đề kháng của cơ thể chống các bệnh nhiễm trùng thường gặp ở da. Ngoài ra, vitamin C còn bảo vệ các thành mạch máu và không thể thiếu được trong việc làm giảm các vết nhăn của da nhờ tổng hợp chất collgen bảo vệ da. Vitamin C có nhiều trong mầm cây, giá đậu, cam, nho, cà chua, chanh, quýt, sơ-ri, dâu...

Selen

Đó là chất vi lượng có nhiều trong thịt, tôm cua, sò, ốc, rau xanh, phô mai và các thực phẩm giàu protein. Selen tránh cho cơ thể khỏi bị cảm nắng, giúp cho da dễ dàng nâu bóng mà vẫn hạn chế tác dụng gây hại của tia cực tím, làm chậm lão hóa làn da bằng cách chống lại các gốc tự do. Vì vậy trong mùa nắng nóng cần phải dùng nhiều thực phẩm chứa selen để gia tăng hiệu năng bảo vệ làn da (tương đương với 200g rau quả mỗi ngày). Người lớn thường bị thiếu selen, nhất là những người nghiện thuốc lá vì nicotin gây hại lên tế bào, vì vậy cần có nhiều selen để giúp tế bào hoạt động bình thường.

Bêta-caroten

Nhóm carotenoid là những sắc tố tự nhiên của rau quả có tác dụng kích thích sự tạo lập sắc tố melanin và chống lại các gốc tự do. Chúng kích thích hệ miễn nhiễm và góp phần vào sự đổi mới các tế bào. Bêta-caroten là tiền chất của vitamin A giúp chống lại sự hình thành collagen, một enzym hủy hoại cấu trúc collagen của làn da. Cà rốt, rau epinard, mơ, bưởi... rất giàu bêta caroten.

Vitamin A

Vitamin A tan trong dầu giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ việc liền sẹo, giúp tái tạo và trẻ hóa tế bào da. Viamin A có nhiều trong các mô động vật dưới dạng retinol. Khi vào cơ thể, bêta-caroten trong hoa quả, rau, củ sẽ biến thành caroten kích thích sự phân chia các tế bào ở đáy biểu mô làm cho tế bào da luôn được tái tạo. Vì thế nếu thiếu vitamin A thì da dễ bị hiện tượng tăng sừng, da vảy cá, dày sừng chân lông, rụng tóc, tóc bạc sớm. Vitamin A còn giúp tạo lập tế bào lympho làm tăng khả năng kháng nhiễm của cơ thể, do đó hạn chế các bệnh nhiễm trùng trong đó có nhiễm trùng da. Sinh tố A có nhiều trong dầu gan cá, gan, lòng đỏ trứng, cà rốt, cà chua, bí đỏ, gấc, quả có màu vàng cam và rau có màu xanh lục đậm.

Vitamin E

Phòng ngừa sự lão hóa tế bào bằng cách khử các hóa chất độc hại cho da do tia cực tím và cải thiện sự dung nạp của da với ánh nắng mặt trời. Ngoài vai trò chống lão hóa toàn diện, vitamin E còn tác động hỗ tương với các tác dụng của selen, vitamin C để phòng ngừa sự thoái hóa các axit béo chính yếu của cơ thể. Vitamin E có nhiều trong hạt, mầm ngũ cốc, rau xanh, lòng đỏ trứng, sữa, dầu thực vật, gan, bơ... Kem chứa vitamin C, E, D, bêta caroten giúp bảo vệ cho làn da.

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều loại kem bảo vệ da chống nắng hè kết hợp vitamin C với vitamin E hoặc bêta-caroten vitamin E đồng thời chống khô da và phòng ngừa các tác dụng gây hại của các gốc tự do trong nắng nóng gay gắt. Việc phối hợp này hiện nay đang được ưa chuộng để chống lại làn da nhăn nheo, cung cấp đủ oxy cho tế bào và trẻ hóa làn da.

Theo Đẹp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.