Thực phẩm làm suy giảm nhận thức

12/01/2015 10:25 GMT+7

(TNO) Ăn nhiều những thực phẩm sau có thể gây phiền toái cho não, dễ dẫn đến suy giảm nhận thức và gây chán ăn.

(TNO) Ăn nhiều những thực phẩm sau có thể gây phiền toái cho não, dễ dẫn đến suy giảm nhận thức và gây chán ăn.

Tiêu thụ quá nhiều các loại cá có chứa thủy ngân khiến nhận thức bị suy giảm - Ảnh: Shutterstock
Cá ngừ. Nghiên cứu từ Đại học South Florida (Mỹ) cho thấy những người có nồng độ cao nhất của thủy ngân trong máu, có 5% nguy cơ gặp trục trặc với vấn đề nhận thức. Để tránh làm tăng nồng độ thủy ngân trong cơ thể, cần hạn chế ăn cá ngừ, và thay thế bằng các loại cá hồi, cá mòi, cá thu (có lượng thủy ngân thấp, nhưng phong phú axit béo omega-3).
Thức ăn nhanh. Chất béo trans hay còn gọi là chất béo không lành mạnh có trong thức ăn nhanh, ngoài việc dẫn đến nguy cơ béo phì và gây tổn hại cho sức khỏe tim mạch, còn gây “chảy máu chất xám” nghiêm trọng. Chuyên gia dinh dưỡng, tiến sĩ Tori Holthaus tại Mỹ cho biết chế độ ăn nhiều chất béo trans làm tăng beta-amyloid trong não - chất được biết đến có liên quan đến bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu được xuất bản trong tạp chí Neurology còn tìm thấy những người tiêu thụ hàm lượng cao chất béo trans khả năng nhận thức chậm hơn so với những người khác.
Đường. Đường có thể gây đột biến insulin liên tục cũng như viêm trong cơ thể và kết quả của hai tình trạng trên sẽ dẫn tới tổn thương mạch máu và thần kinh, tiến sĩ Holthaus nói. Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí Brain, Behavior and Immunity cho thấy một lượng lớn đường sẽ tác động lên vùng hippocampus, trung tâm điều khiển bộ nhớ của não bị viêm, có nghĩa não không thể làm việc 100%. Trong khi đó, một nghiên cứu khác cũng cho biết tiêu thụ nhiều đường có liên quan đến bệnh trầm cảm, Kelly Pritchett, trợ lý giáo sư về dinh dưỡng và khoa học thể dục tại Đại học Washington (Mỹ) nói.
Fructose. Thật ra đây cũng là một hình thức của đường. Thực phẩm và các hình thức cao của đường gây ảnh hưởng đến não bộ theo những cách khác nhau. Trong một nghiên cứu công bố trên Journal of Physiology, các nhà khoa học cho chuột ăn một chế độ giàu fructose rồi sau đó đặt chúng vào một mê cung mà trước đây chúng đã từng được làm quen; các nhà khoa học nhận thấy sau khi ăn nhiều fructose, lũ chuột thực sự có vấn đề về phương hướng. Các nhà nghiên cứu tin rằng ăn quá nhiều đường fructose có thể gây cản trở khả năng hoạt động của các tế bào não và việc lưu trữ đường thành năng lượng cần thiết để xử lý những suy nghĩ và tìm hiểu.
Chất béo bão hòa. Chế độ ăn giàu chất béo bão hòa có thể làm giảm khả năng của não để chống lại sự hình thành các mảng bám gây ra bệnh Alzheimer, theo một công bố trên JAMA Neurology năm 2013. Tiến sĩ Ewan McNay, Phó giáo sư về khoa học thần kinh và hành vi tại Đại học tại Albany (Mỹ), nói rằng chất béo bão hòa làm suy yếu khả năng của bộ não trong việc tìm hiểu và hình thành những ký ức mới, ít nhất 10 phút sau khi tiêu thụ.
Thực phẩm chế biến. Theo Womenshealthmag, một số loại thực phẩm chế biến tuy không chứa nhiều chất béo hoặc đường, nhưng chúng là nguồn dư dả natri. Theo số liệu từ các cuộc điều tra y tế, những loại thực phẩm có lượng natri cao đều là các thực phẩm tiện lợi. Một nghiên cứu phát hành trong tạp chí Neurobiology of Agin cho thấy chế độ ăn nhiều natri gây ra hiện tượng sương mù cho não. Ngoài ra, huyết áp và sức khỏe tim mạch có liên quan mật thiết với nhau, và cao huyết áp tâm thu được liên kết với việc tăng nguy cơ suy giảm nhận thức; trong khi đó natri cao được xem là một trong những tác nhân gây ra các vấn đề trên.
Đồng và sắt. Theo một phân tích trên tạp chí Neurobiology of Aging về công tác phòng chống bệnh Alzheimer, khoáng chất rất quan trọng cho sức khỏe, nhưng quá nhiều có thể gây hại. Tiến sĩ Holthaus cho biết quá nhiều đồng và các kim loại nặng khác như sắt có thể gây cản trở việc giải phóng beta-amyloid - một loại mảng bám chặn thông tin liên lạc nhất định và dẫn đến cái chết của các tế bào thần kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.