Thực phẩm thân thiện với dạ dày

0
Về lý thuyết, bạn có thể tiêu hóa bất kỳ loại thực phẩm nào bạn bỏ vào miệng. Nhưng những thay đổi trong chế biến và chuẩn bị, chưa kể lối sống, là tác nhân khiến dạ dày không thể phản ứng tốt với mọi thứ chúng ta ăn.

Sau đây là một số loại thực phẩm thân thiện đối với dạ dày:

Thực phẩm thân thiện với dạ dày 
Cá - Ảnh: Minh Khôi

Sữa chua. Có hàng ngàn tỉ vi khuẩn trong đường ruột giúp bạn tiêu hóa thức ăn, và sữa chua có chứa một số loại trong những vi khuẩn khỏe mạnh đó. “Sữa chua có vi khuẩn, trong đó bổ sung dưỡng chất thực vật bình thường trong đường dạ dày - ruột giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh”, tiến sĩ y khoa Tim McCashland tại Đại học Nebraska (Mỹ), cho biết.

Kim chi. Là món ăn yêu thích của người Hàn Quốc, thường được làm bằng bắp cải, củ cải, hành tây cùng nhiều loại gia vị khác. Thành phần chính là bắp cải, vốn có khả năng thúc đẩy sự phát triển của những vi khuẩn lành mạnh trong ruột kết. Theo Giáo sư Jessica Anderson thuộc Đại học Texas A&M, bắp cải là một loại chất xơ không tiêu hóa, vì thế nó giúp loại bỏ chất thải, có lợi cho việc đi tiêu.

Thịt nạc và cá. Góp phần làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng. Tránh ăn nhiều thịt đỏ vì chúng có hàm lượng chất béo cao.

Các loại ngũ cốc. Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bánh mì, lúa mì, yến mạch, gạo lức là một nguồn chất xơ giúp cho việc tiêu hóa rất tốt. Theo Giáo sư Anderson, mỗi ngày bạn chỉ cần ăn 20-30 gr là đủ. Chất xơ cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, không có cảm giác thèm ăn và cung cấp lượng cholesterol thấp. Nhưng ăn nhiều ngũ cốc có thể gây đầy hơi, sình bụng và nhiều vấn đề khác. Lúa mì nguyên hạt là thực phẩm tối kỵ cho những người mắc bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten.

Chuối. Giúp phục hồi các chức năng bình thường của ruột, đặc biệt là nếu bạn bị tiêu chảy (có thể do uống quá nhiều rượu). Chuối giúp khôi phục lại kali và điện giải vốn có thể bị mất do chảy nước mũi. Loại trái cây này cũng chứa rất nhiều chất xơ để hỗ trợ tiêu hóa. Theo khuyến nghị của các chuyên gia, mỗi ngày bạn nên ăn một trái chuối.

Gừng. Loại gia vị này đã được sử dụng từ hàng ngàn năm nay như là một cách thức an toàn để làm giảm buồn nôn, ói mửa, say tàu xe, ốm nghén, đầy hơi, ăn không ngon và đau bụng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng chỉ nên dùng gừng ở mức vừa phải. Bạn có thể bị chứng ợ nóng nếu tiêu thụ nhiều hơn 4 gr gừng mỗi ngày.

Quyên Quân

>> Thực phẩm chống bệnh ung thư
>> 5 lý do để chọn thực phẩm giàu chất xơ
>> Thực phẩm cho người tiểu đường
>> Thực phẩm có lợi cho phụ nữ

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thiền là sự tập trung thư giãn tâm trí, vì thế không quan trọng tư thế khi bạn thiền /// Ảnh: Reuters>

Thiền: những điều tưởng vậy mà không phải vậy!

Có người tin, hành thiền rồi sẽ “bách độc bất xâm” - không bệnh, chẳng buồn đau... Có người lại nghĩ thiền là phải ngồi kiểu hoa sen mới chuẩn, phải bỏ mọi suy nghĩ khi thiền... Vậy sự thật, thiền có vạn năng hay khó khăn đến thế?
 /// Shutterstock>

Phát hiện mới về cà phê

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Y Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ) cho thấy uống cà phê ở mức vừa phải giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan.