Thuốc lá điện tử sẽ bị cấm 'toàn diện' ở Ấn Độ?

29/08/2018 21:37 GMT+7

Bộ Y tế Ấn Độ ngày 28.8 đã gửi công văn yêu cầu chính quyền các bang ở nước này cấm bán, nhập khẩu và quảng cáo thuốc lá điện tử.

Trong một công văn gửi đến chính quyền các bang khắp Ấn Độ, Bộ Y tế nhấn mạnh những thiết bị thuốc lá điện tử cũng có “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với sức khỏe người dùng, theo Reuters.

Bộ Y tế cảnh báo trẻ em và những người không hút thuốc dùng thuốc lá điện tử có thể dễ dàng chuyển sang hút thuốc lá truyền thống do bị nghiện nicotine.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu các bang phải đảm bảo thiết bị thuốc lá điện tử (cả loại đốt nicotine dạng lỏng lẫn hơi) không được bày bán, sản xuất, nhập khẩu và quảng cáo.
Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Y tế cho biết chính phủ muốn gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng thuốc lá điện tử cũng có hại cho cộng đồng không kém gì thuốc lá thông thường.
Hồi năm 2017, một người dân ở thủ đô New Delhi đã đệ đơn kiện lên tòa án tối cao, yêu cầu phải có biện pháp kiểm soát thuốc lá điện tử.
Vào cuối tuần rồi, tòa án tối cao ra phán quyết yêu cầu Bộ Y tế phải công bố khi nào sẽ đưa ra những biện pháp kiểm soát thuốc lá điện tử.
Trong những năm gần đây, chính phủ Ấn Độ đã tăng cường nỗ lực kiểm soát thuốc lá thông thường, bao gồm tăng cường thuế, buộc các công ty phải in cảnh báo “thuốc lá có hại cho sức khỏe” cỡ lớn hơn trên bao bì và giới thiệu đường dây nóng giúp cai nghiện.
Theo số liệu của chính phủ Ấn Độ, thuốc lá khiến trên 900.000 người tử vong hằng năm. Tuy nhiên, nước này hiện vẫn có 106 triệu người trưởng thành nghiện thuốc lá, đứng thứ 2 thế giới sau Trung Quốc, theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.