Thuốc mới tăng hiệu quả điều trị sốt rét

27/09/2019 10:24 GMT+7

Lễ phát động tăng cường hiệu quả điều trị bệnh nhân sốt rét kháng thuốc tại Việt Nam đã được tổ chức ngày 27.9 tại Bình Phước.

Buổi lễ do Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư phối hợp Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM, Sở Y tế tỉnh Bình Phước tổ chức với sự tài trợ của Tổ chức Y tế thế giới.
Theo báo cáo của Dự án phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét nhiều tỉnh, thành phố không phát hiện có bệnh nhân sốt rét trong những năm gần đây. Năm 2018, cả nước có 4.813 bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng sốt rét, giảm 70,16% so với năm 2009; không có dịch sốt rét xảy ra.
Tuy nhiên, công tác phòng chống sốt rét đang gặp một số khó khăn ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu loại trừ sốt rét Plasmodium falciparum (là sốt rét ác tính, với tỷ lệ cao nhất các biến chứng và tử vong) vào năm 2025 và loại trừ hoàn toàn sốt rét ở VN năm 2030. Một trong khó khăn do ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc điều trị. Tại một số tỉnh, ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum đã kháng thuốc điều trị artemisin. Các kết quả nghiên cứu và giám sát hiệu lực điều trị cho thấy thuốc Dihydroartemisinin - piperaquin từng được ưu tiên sử dụng để điều trị sốt rét Plasmodium falciparum cũng đã bị giảm hiệu lực điều trị tại Gia Lai, Đắk Nông, Khánh Hòa, Bình Phước và Quảng Nam.
Tại buổi lễ, Ban Điều hành Dự án phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét công bố đưa vào sử dụng thuốc Pyramax để điều trị bệnh nhân mắc sốt rét do Plasmodium falciparum chưa biến chứng tại 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước trong năm 2019. Trước đó, thuốc này đã được Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư nghiên cứu đánh giá hiệu lực điều trị của thuốc phối hợp Artesunat - pyronaridin trên bệnh nhân nhiễm Plasmodium falciparum chưa biến chứng tại 5 tỉnh: Đắk Nông, Bình Phước, Quảng Trị, Khánh Hòa, Ninh Thuận. Kết quả cho thấy có hiệu lực điều trị cao, an toàn và có thể lựa chọn để điều trị ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc ở VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.