Thuốc ngừa viêm gan có ảnh hưởng thai nhi?

04/08/2006 09:46 GMT+7

Hỏi: Em 26 tuổi, chồng em 27 tuổi. Em lấy chồng hơn 1 năm mà chưa có thai nên đi khám vô sinh, khi thử máu mới hay chồng em mới bị nhiễm viêm gan B. Em may mắn là đã chích ngừa lần 1, bác sĩ cho em phiếu hẹn chích thêm 2 đợt nữa. Hiện nay em đang làm các xét nghiệm ở bệnh viện Từ Dũ để được mang thai (em bị đa nang buồng trứng). Tuy nhiên em không biết trong quá trình tiêm ngừa viêm gan B mà em lại có thai thì có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Thời gian an toàn để mang thai là bao lâu sau ngày chích ngừa viêm gan? (Nguyễn Thị Kiều Hoa)

Đáp: Thời gian mang thai tuy không phải thời điểm tốt nhất để tiêm chủng các loại vaccin nói chung, nhưng đôi khi vẫn phải tiêm chủng khi thai phụ phải đi vào vùng dịch bệnh hay có nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc thường xuyên với người mang mầm bệnh. Do vậy khi tiêm chủng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
 
- Không đưa vào cơ thể thai phụ mầm bệnh còn sống.

- Không được gây sốt cho thai phụ vì nguy cơ gây thai chết lưu.

- Theo một số tác giả thì đối với vaccin virus sống, người ta khuyên không nên dùng khi có thai, nhưng cũng hiếm khi thấy các vaccin này gây ra dị dạng thai kể cả dùng khi mới có thai. Do vậy nếu đã tình cờ dùng các loại vaccin này thì cũng không có chỉ định phá thai.

Một số vaccin chắc chắn không gây nguy hiểm khi có thai là vaccin phòng uốn ván, vaccin phòng viêm gan B. Vaccin phòng viêm gan B là vaccin bất hoạt, không có nguy hiểm cho mẹ và thai, có thể dùng vaccin này cho thai phụ có nguy cơ cao bị viêm gan B. Tuy vậy cũng có tác giả khuyên nếu đã chích ngừa viêm gan B thì nên có thai sau 1 tháng – 3 tháng. Nhưng nói chung vì những lý do trên, bạn không phải lo lắng nếu thụ thai trong thời gian chích ngừa viêm gan B.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.