Thuốc sốt rét không có tác dụng điều trị Covid-19

Xuân Thu Thủy
Xuân Thu Thủy
17/04/2020 04:29 GMT+7

Đó là kết quả cuộc nghiên cứu mới nhất tại Trung Quốc trên 150 bệnh nhân Covid-19. Thuốc điều trị sốt rét hydroxychloroquine chẳng những không đem lại hiệu quả chữa trị Covid -19, mà còn gây ra một số tác dụng phụ.

Bác sĩ Wei Tang tại Bệnh viện Ruijin (Thượng Hải, Trung Quốc) cùng các đồng nghiệp ở 16 bệnh viện nước này đã thử nghiệm hydroxychloroquine trên 75 bệnh nhân Covid-19 và so sánh với 75 bệnh nhân không sử dụng thuốc.
Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà khoa học phát hiện người dùng thuốc trị sốt rét có những triệu chứng lâm sàng nhẹ hơn, nhưng đồng thời chịu không ít tác dụng phụ, trong đó 10% bệnh nhân bị tiêu chảy.
Theo kết luận, hydroxychloroquine giúp giảm triệu chứng lâm sàng, tuy nhiên không có tác dụng đẩy nhanh quá trình phục hồi ở bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.
Daily Mail ngày 15.4 dẫn một báo cáo khảo sát trên toàn thế giới cho biết, hydroxychloroquine là phương pháp điều trị tiềm năng được sử dụng tại nhiều quốc gia. Nghiên cứu được công bố của các bác sĩ Trung Quốc đã phần nào phủ nhận lợi ích của loại thuốc được Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi.
Brazil và Thụy Điển cũng đã thông báo cấm dùng hydroxychloroquine cho bệnh nhân Covid-19 sau khi phát hiện người bệnh gặp biến chứng rối loạn nhịp tim và suy thận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.