Tiến bộ trong phẫu thuật nội soi đầu, cổ và tuyến giáp

22/11/2018 15:00 GMT+7

Bác sĩ Tay Hin Ngan, chuyên gia tai mũi họng tại Bệnh viện Mount Elizabeth sẽ chia sẻ những thông tin về các tiến bộ mới nhất trong công nghệ phẫu thuật tai-mũi-họng giảm mức xâm lấn và hỗ trợ phục hồi nhanh hơn.

Phẫu thuật truyền thống và những trở ngại
Nhiều năm trước, nếu phẫu thuật tai, mũi, họng, đầu hoặc cổ thì những vết sẹo đáng sợ là rất khó tránh khỏi. Đây là những vết mổ lớn mà bác sĩ phẫu thuật phải tạo ra để tiếp cận những khu vực khó tiếp cận. Thậm chí, khi cần loại bỏ bướu trong điều trị bệnh tuyến giáp, vết sẹo mổ có thể dài đến 10 cm.
Ca phẫu thuật đòi hỏi thực hiện xâm lấn càng nhiều, nguy cơ xảy ra biến chứng cho bệnh nhân càng lớn.
Trong phẫu thuật mở hàm, phần mô ở vùng cơ nuốt và cổ sẽ bị cắt qua để bác sĩ có thể tiếp cận vị trí phẫu thuật và sau đó được vá lại bằng thịt và da lấy từ các bộ phận như đùi. Nếu đây là ca bệnh ung thư, bệnh nhân sẽ cần điều trị thêm hóa chất và xạ trị, điều này đồng nghĩa sẽ làm tăng nguy cơ gặp biến chứng.
Các kỹ thuật mới mang đến hiệu quả đáng kinh ngạc
Với sự ra đời của nội soi và các công nghệ như phẫu thuật với cánh tay robot, phẫu thuật tai-mũi-họng đã giảm thiểu xâm lấn khi điều trị bệnh và ung thư họng, khoang miệng và tuyến giáp.
Khi phẫu thuật bằng robot, bác sĩ có thể thực hiện TORS - phẫu thuật robot qua đường miệng - bao gồm việc nội soi với nhiều cánh tay robot khác nhau qua miệng để loại bỏ ung thư trong cổ họng, trong khi trước đây bác sĩ phải cưa hàm để tiến hành phẫu thuật.
Trong kỹ thuật phẫu thuật ít xâm lấn, bác sĩ không cần cắt qua nhiều mô khỏe mạnh, và cũng không cần phải ghép mô từ những bộ phận khác trên cơ thể. Thay vào đó, các vết thương lành lại một cách tự nhiên, giữ được cấu trúc ban đầu ở xung quanh. Quan trọng hơn, bệnh nhân sẽ không bị mất cảm giác ở cơ nuốt như trong kỹ thuật ghép mô truyền thống.
Và do bác sĩ có thể dễ dàng tiếp cận và xử lý khối u, bệnh nhân không phải trải qua quá nhiều liệu trình hóa xạ trị. Với trường hợp bệnh ung thư đang ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thậm chí không cần thực hiện hóa xạ trị sau khi loại bỏ hoàn toàn khối u.
Phục hồi nhanh hơn, chất lượng sống tốt hơn
Kỹ thuật phẫu thuật tai-mũi-họng hiện đại mang lại lợi ích thật sự:
• Cơ hội sống cao hơn.
• Chất lượng cuộc sống tốt hơn do có thể ăn uống bình thường.
• Thời gian điều trị ngắn hơn.
• Chi phí điều trị thấp hơn.
• Tránh thực hiện hóa trị và xạ trị cho bệnh ung thư giai đoạn 1 và 2 nếu toàn bộ khối u đã được loại bỏ sau phẫu thuật.
Phẫu thuật tuyến giáp không để lại sẹo
Phẫu thuật tuyến giáp thường phải tiến hành khi tuyến giáp có mức tiết hormone quá mức, hay các nốt ung thư hoặc nghi ngờ là ung thư, hay tuyến giáp sưng lên thành bước cổ và cản trở đường hô hấp.
Bệnh nhân có thể được loại bỏ một bên hoặc toàn bộ tuyến giáp. Nếu ung thư lan rộng, bác sĩ sẽ loại bỏ thêm các hạch bạch huyết xung quanh tuyến giáp.
Nếu đủ an toàn, các nốt có thể được xử lý bằng cách nội soi qua miệng, bên trong môi, qua nách, hoặc ngay sau tai và vào đường chân tóc mà không để lại sẹo quá lớn.
Thời gian khôi phục nhanh hơn
Bệnh nhân an tâm hơn bởi thời gian hậu phẫu ngắn hơn và có thể trở về nhà trong vòng 1 - 5 ngày, ăn uống vào ngày đầu tiên, tiếp tục các hoạt động bình thường chỉ sau một vài ngày. Tuyệt vời hơn, bệnh nhân sẽ có thể trở lại làm việc và tập thể dục trong vòng 2 tuần.
Các rủi ro cần cân nhắc
Nếu vô tình gây tổn thương cho tuyến giáp, bệnh nhân có thể bị khàn tiếng hay nặng hơn là gây khó thở. Tuy nhiên, nếu được phẫu thuật với một bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm, nguy cơ chấn thương thần kinh rất thấp, và thậm chí thấp hơn so với sự hỗ trợ bằng robot.
Chảy máu vùng tuyến giáp là đặc biệt nghiêm trọng bởi vì có thể dẫn đến việc tắc khí quản, có khả năng đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, cơ sở vật chất chăm sóc hậu phẫu phải tốt để đảm bảo dù có biến chứng nào xảy ra, bệnh nhân sẽ được chăm sóc y tế ngay lập tức.
Chọn bác sĩ phẫu thuật
Đừng ngại tìm hiểu và lựa chọn bác sĩ phẫu thuật tốt nhất để đạt kết quả điều trị khả quan:
• Tham khảo ý kiến bác sĩ phẫu thuật giàu kinh nghiệm để giảm thiểu rủi ro phẫu thuật và có đủ kỹ năng xử lý các trường hợp phức tạp, bao gồm loại bỏ toàn bộ tuyến giáp và hạch bạch huyết.
• Bác sĩ phẫu thuật có ít kinh nghiệm hoặc không có kinh nghiệm trong kiểu phẫu thuật tương tự sẽ khó lường trước được các rủi ro.
• Hãy tìm hiểu xem bác sĩ phẫu thuật của bạn có giàu kinh nghiệm với nội soi và phẫu thuật robot hay không.
Đăng ký để nhận tư vấn từ các chuyên gia tại Bệnh viện Mount Elizabeth Singapore tại đây http://bit.ly/2NIul4d
Văn phòng đại diện tại Việt Nam:
• TP.HCM: Tòa nhà Charmington La Pointe, Block B, Tầng 3, căn hộ số 311, số 181 Cao Thắng (nối dài), P.12, Q.10, TP.HCM
• Hà Nội: tầng 5, số 110 - 112 Bà Triệu, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội  
       
Bác sĩ Tan Hin Ngan là chuyên gia về tai-mũi-họng tại Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore. Thế mạnh của ông là phẫu thuật nội soi và phẫu thuật robot tuyến giáp, vùng đầu cổ, xoang, ngưng thở khi ngủ, ung thư tai, mũi, họng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.