Tiết dịch màu trắng ở vú, tại sao?

30/06/2009 14:47 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Tôi có một cháu gái sinh năm 1986, chưa lấy chồng, khoảng 1 tháng trở lại đây cháu hay bị tiết sữa màu trắng ở vú bên phải, không đau, còn kinh nguyệt thì 2 tháng mới có 1 lần. Cháu vốn rất gầy do bị viêm tử cung. Vậy, xin bác sĩ tư vấn giúp về tình trạng của cháu. Tôi xin chân thành cảm ơn!

- Trả lời: Thông thường, khi người con gái chưa có quan hệ tình dục, thì hiếm khi xảy ra viêm tử cung, hay viêm cổ tử cung, có lẽ bạn đã có nhầm lẫn trong chi tiết này.

Còn vú tiết dịch, thường ở một bên vú, có thể do bệnh lý viêm nhiễm tuyến vú, vú tiết sữa (không liên quan đến thai kỳ) - trường hợp này vẫn có thể xảy ra, do rối loạn nội tiết (bệnh lý hay ảnh hưởng thuốc), thường xảy ra trên cả 2 vú. Dù tiết dịch hay tiết sữa, bạn cũng nên đi khám vú, vì 2 dạng này đều cần phải điều trị tích cực (Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ hay Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM đều có phòng khám vú).

Chu kỳ kinh như bạn mô tả là loại kinh dài, nếu kinh dài mà đều đặn thì không cần phải điều trị; nhưng nếu kinh dài mà không đều, có khả năng là tình trạng buồng trứng đa nang, cũng chỉ phải điều trị khi có gia đình và có nhu cầu mang thai. Nếu quá khó chịu vì chu kỳ kinh không giống mọi người, cháu bạn vẫn có thể dùng thuốc để có kinh đều hằng tháng, nhưng phải tốn tiền dùng thuốc, tốn công theo dõi các tác dụng phụ của thuốc, và thuốc chuyển hóa trong cơ thể, ngoài ra còn cần theo dõi khả năng làm việc của gan, thận khi dùng thuốc lâu dài.

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh
(Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.