Tim ngừng đập 6 ngày, cô bé may mắn được ghép tim và hồi phục kỳ diệu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/07/2019 11:31 GMT+7

Mặc dù tim ngừng đập suốt 6 ngày nhưng một bé gái 10 tuổi ở Trung Quốc vẫn sống. Cô bé được ghép quả tim mới và đang hồi phục.

Bệnh nhân trong ca bệnh khác thường này là cô bé Tây Tây, 10 tuổi. Tây Tây nhập viện vào ngày 27.5.2019 trong tình trạng tức ngực, khó thở, nôn mửa và sốt nhẹ. Điện tâm đồ cho thấy bé bị viêm tim, theo trang Newshub.
Bệnh viện tiếp nhận Tây Tây là Trung tâm Y tế Nhi đồng Thượng Hải ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Các bác sĩ đã thực hiện nhiều kiểm tra, trong đó có chụp cộng hưởng từ và siêu âm tim.
Kết quả cho thấy Tây Tây bị viêm cơ tim tối cấp. Đây là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong tất cả các loại viêm tim. Nó kèm theo cả 2 yếu tố rất nguy hiểm là cấp tính và tiến triển bệnh rất nhanh, theo Newshub.
Bệnh tình của Tây Tây xấu đi nhanh chóng, buộc các bác sĩ phải sử dụng kỹ thuật ECMO. Đây là một hệ thống có khả năng thay thế chức năng của tim và phổi, giúp duy trì tuần hoàn máu và cung cấp ô xy cho cơ thể.
Sau đó, tim của Tây Tây đã ngừng đập. Các kiểm tra kết luận tim của cô bé sẽ không bao giờ đập lại nữa. Tay chân Tây Tây bắt đầu chuyển sang tím tái. Đây là dấu hiệu các mô đang chết dần.
Lúc này, cơ hội sống duy nhất là ghép tim. Tuy nhiên, tìm được tim ghép là cực kỳ khó, đặc biệt là với một đứa trẻ. Tim ghép phải hợp cả về nhóm máu và kích cỡ.
Vào ngày 2.6, tức 5 ngày sau khi tim Tây Tây ngừng đập, bác sĩ nhận được tin có một quả tim ghép phù hợp ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc. Bệnh viện đã cử một nhóm bác sĩ đến Thiên Tân lấy quả tim mang về ngay trong ngày hôm đó.
Sau khi có được tim, nhóm đã lập tức quay trở về Thượng Hải. Ghép tim phải được thực hiện trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 giờ sau khi tim được lấy khỏi cơ thể người hiến.
Ca ghép tim diễn ra thành công, mang lại hạnh phúc cho bác sĩ và người thân Tây Tây. Lúc ấy là ngày 3.6. Khoảng 1 tiếng rưỡi sau ca phẫu thuật, quả tim đã đập lại. Tây Tây đang hồi phục và có thể xuất viện trong vài tuần tới, theo Newshub.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.