Tóc bạc sớm

02/02/2009 18:32 GMT+7

* Tôi năm nay 38 tuổi, nhưng tóc bạc rất nhiều, và tôi có con trai 8 tuổi gần đây cháu cũng xuất hiện vài sợi tóc bạc. Bác sĩ cho tôi hỏi, tóc bạc thì có phải do di truyền? Rất mong được bác sĩ hướng dẫn, và chỉ giúp có nên cho con tôi dùng hà thủ ô hay không? Thành thật cảm ơn.

- Trả lời: Tóc bạc da mồi là biểu hiện của sự tích tuổi. Những trường hợp tóc bạc trước 30 tuổi hoặc số tóc bạc chiếm hơn nửa mái đầu khi tuổi chưa đến 50 được gọi là tóc bạc sớm.

Yếu tố di truyền có tác động lên sự bạc tóc. Ngoài ra, dinh dưỡng, tinh thần, khói thuốc lá, một số bệnh có liên quan đến sự chuyển hóa chất tyrosine... cũng là những yếu tố thúc đẩy sự bạc tóc sớm.

Theo y học cổ truyền, hà thủ ô có công dụng ích khí huyết, ích tinh tủy, duyệt nhan sắc, cửu phục trường cân cốt (bổ khí huyết, bồi bổ tinh tủy, làm đen râu tóc, đẹp dung mạo và khỏe gân cốt). Sách vở không ghi chép việc giới hạn tuổi khi dùng hà thủ ô. Có 2 loại hà thủ ô là đỏ và trắng. Người Trung Quốc và Nhật Bản xem loại đỏ là vị thuốc chính thức. Ở Việt Nam, dân ta thường dùng chung 2 loại với nhau. Liều dùng hằng ngày từ 12-20g dưới dạng thuốc sắc, thuốc rượu, thuốc bột hoặc chế biến như thực phẩm. Ngoài hà thủ ô, cũng có các món ăn bài thuốc dân gian khác có công dụng giúp cho đen tóc như: chè mè đen, cao me, cháo mè, hồ mè đen sơn dược, mè đen nấu hồ đào, cháo đậu đen, canh thịt bò đậu đen...

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương
(Đại học Y Dược  TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.