Trà Vinh - mảnh vườn của mẹ

24/09/2014 05:00 GMT+7

Sau gần mấy chục năm gắn bó với con cháu ở Sài Gòn, ba mẹ tôi quyết định chuyển hẳn về Trà Vinh sinh sống. Tôi nửa ủng hộ nửa phân vân, vì đó sẽ là bắt đầu của một chặng đời mới khi cả ba mẹ và tôi sẽ không còn bên nhau hằng ngày như trước nữa...

Hồng Ánh
Cha mẹ và gia đình là bệ phóng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của tôi - Ảnh: Hồng Ánh

Sống ở Sài Gòn, dù cũng thỉnh thoảng mới có dịp thăm nom ba mẹ nhưng tôi lại không có cảm giác cách xa. Vậy mà từ ngày ba mẹ chính thức về Trà Vinh, trong tôi hụt hẫng và nhớ nhung vô cùng. Ở nơi đó, ba mẹ sống cùng ông bà ngoại và dì Út, trong nhà đều là người có tuổi, khó lòng chăm sóc tốt cho nhau. Những việc nặng nhọc cần đỡ đần, những lúc thiếu tiếng cười con cháu hay những khi "trái tính" nhau lúc về già của ba mẹ đều khiến tôi canh cánh trong lòng.

Nhưng rồi tôi lại yên tâm khi chừng đó lo lắng được giải đáp trong những lần về thăm ba mẹ. Mỗi dịp về Trà Vinh, trước mắt tôi như hiện lên thước phim cũ từ những mùa hè thơ ấu: buổi sáng mẹ dậy sớm quét tước sân vườn, hái rau chăm gà; ba khỏe mạnh hơn thì lao động chân tay, quần quật thả cá đào ao; ông bà ngoại thì thong dong uống trà xem báo, bữa cơm trưa của dì Út tuy đơn giản nhưng ấm êm không khí gia đình. 

Ba mẹ tôi an cư ở Trà Vinh đã được 6 năm, nhưng vì nghề diễn thất thường, tôi rất ít lần về thăm. Tôi tự ngụy biện rằng do công việc bộn bề. Chuyện thăm nom dần diễn ra theo chiều ngược lại, cứ vài tháng ba mẹ lại lên Sài Gòn thăm chúng tôi, mẹ lại chăm sóc chị em tôi như thuở trước, nhắc nhở các con đừng tham công tiếc việc để rồi phung phí sức khỏe... Tôi tự lý giải, bây giờ ba mẹ vui vẻ hẳn ra là bởi sống giữa thiên nhiên khoáng đạt, sống giữa những gì thuộc về nguồn cội, không phải ngày ngày quay cuồng hối hả, bó mình giữa bốn bức tường.

Nhưng rồi tôi lại giật mình khi nghe ai đó nói: “Không biết từ đây đến cuối đời mình còn gặp ba mẹ được bao nhiêu lần?”. Hình như tôi đã quen nhận miễn phí tình yêu thương từ cha mẹ mà không quan tâm đến việc sẽ đáp đền, dù tôi biết cha mẹ cũng chẳng bao giờ đòi hỏi điều gì từ con cái. Tôi bỗng thấy mình cần phải vội vã hơn, cần bày tỏ và dùng chính tình yêu của mình để đền đáp tình thương yêu vô bờ của cha mẹ. Tôi muốn được trở về bé nhỏ trong vòng tay của mẹ tôi.

 Hồng Ánh 2
Ngoài những chăm sóc về tinh thần, tôi còn tự tay chăm sóc dinh dưỡng cho cha mẹ để ông bà luôn đầy đủ niềm vui và sức khỏe

Tôi sẽ về thường xuyên hơn, về chỉ để ăn một bữa cơm, pha cho ba mẹ hai ly sữa mỗi ngày, những săn sóc tốt nhất về dinh dưỡng và tinh thần tôi đều muốn dành cho họ. Thói quen uống sữa của ông bà cũng từ những ngày đó mà ra. Với tôi, đó là một niềm vui khôn xiết, bởi lẽ có chứng kiến sự già đi và mệt mỏi của mẹ cha, tôi mới biết những giá trị dinh dưỡng được bù đắp kịp thời để duy trì sức khỏe và sự minh mẫn cho ông bà là quý giá thế nào. Có đôi khi không đủ thời gian, tôi về chỉ để ngồi bệt cạnh chiếc võng nghe ba kể đủ thứ chuyện trên đời, để đi theo ông ra vườn nghe ông khoe thành quả, hay chỉ để ôm mẹ ngủ một đêm rồi lại vội vàng về với Sài Gòn tất bật.

“Mỗi đêm mỗi thắp đèn trời,
Cầu cho cha mẹ sống đời với con”.

Câu ca dao giản dị đó luôn nhắc tôi nhớ về công ơn vô bờ của cha mẹ. Tôi sẽ vội vã hơn từng ngày để lấy yêu thương đền đáp yêu thương.

Chương trình Yêu thương đền đáp yêu thương được tài trợ bởi nhãn hàng Ensure Gold ActiM2, Viện Bào chế Abbott Mỹ, là nhịp cầu chuyển tải thông điệp thương yêu của những người con dành cho cha mẹ kính yêu.

Hãy thể hiện tình cảm sâu sắc của bạn dành cho cha mẹ bằng cách tham gia tại website: www.yeuthuongdendapyeuthuong.com. Bạn có thể gửi thông điệp hay trực tiếp ghi âm lời nhắn và gửi hình ảnh gia đình qua website. Chương trình sẽ chọn ra 300 thông điệp ý nghĩa nhất để trao tặng 300 phần quà đặc biệt đến tận tay cha mẹ người tham gia: một hộp quà chuyên chở lời yêu thương đến đấng sinh thành cùng một lon Ensure Gold ActiM2 400 gr - món quà dinh dưỡng giúp cha mẹ sống vui sống khỏe cùng con cháu.

Liên hệ 19001519 để biết thêm chi tiết.

Hồng Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.