Trẻ bị tật bẩm sinh do mẹ nhiễm rubella trong thai kỳ

Liên Châu
Liên Châu
20/10/2018 20:16 GMT+7

Nếu bà mẹ mang thai mắc bệnh rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ, tỷ lệ thai nhi bị nhiễm bệnh từ mẹ lên đến 80% cùng với nguy cơ bị nhiều dị tật bẩm sinh .

Ngày 20.10, chương trình giao lưu với chuyên gia về tiêm chủng vắc xin sởi - rubella đã được Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư tổ chức tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa).
Các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Viện Pasteur Nha Trang, chuyên gia về sức khỏe sinh sản đã cung cấp thông tin về các nguy cơ với sức khỏe do bệnh sởi và rubella gây nên; kiến thức phòng 2 bệnh nguy hiểm trên cho cho các nam, nữ thanh niên trong khu công nghiệp tại Khánh Hòa.
Theo các chuyên gia, tại Việt Nam sởi là bệnh truyền nhiễm phổ biến, mặc dù tỷ lệ mắc bệnh đã giảm mạnh so với trước khi triển khai tiêm vắc xin trong tiêm chủng mở rộng. Mù lòa, tiêu chảy cấp, viêm phổi, viêm não... là các biến chứng nguy hiểm sau mắc sởi, có thể dẫn đến tàn phế, tử vong đặc biệt ở trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng.
Bác sĩ Nguyễn Liên Hương, chuyên gia dự án Tiêm chủng mở rộng (Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư), cho biết mắc sởi khi mang thai có thể gây ra sảy thai, đẻ non. Với rubella, bệnh có thể mắc ở những ai chưa có miễn dịch (chưa từng tiêm vắc xin, chưa từng mắc rubella). Bệnh có thể mắc từ khi trong bụng mẹ, nhưng dễ nhất là phụ nữ và trẻ em.
Các chuyên gia đặc biệt lưu ý, bà mẹ mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ nếu mắc rubella bẩm sinh có thể lây cho thai nhi với tỷ lệ rất cao (có thể lên đến 80%). Mắc rubella bẩm sinh khiến bé bị các dị tật nghiêm trọng như: tim mạch, đục thủy tinh thể, chậm phát triển... Nếu bà mẹ nhiễm rubella giai đoạn giữa thai kỳ, tỷ lệ con bị rubella bẩm sinh khoảng 25%.
Đại diện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, lịch tiêm vắc xin sởi - rubella là thời điểm trẻ 12 tháng tuổi. Nếu chưa tiêm vắc xin theo lịch thì cần tiêm càng sớm càng tốt sau đó. Để phòng bệnh rubella cho mẹ và phòng hội chứng rubella bẩm sinh cho con, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần được tiêm vắc xin rubella tối thiểu 3 tháng trước khi dự định mang thai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.