Trẻ dậy thì sớm dễ bị... thừa cân

04/04/2018 10:02 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ dậy thì sớm dễ bị thừa cân, theo hãng tin UPI.

Cụ thể, kỳ kinh đầu tiên mà họ có càng sớm, khả năng phụ nữ có chỉ số khối cơ thể cao hơn càng tăng.
Các chuyên gia của Trường Cao đẳng Hoàng gia London (Anh) đã phân tích dữ liệu của hàng trăm ngàn phụ nữ ở xứ sương mù. Họ nói rằng phát hiện của họ bổ sung bằng chứng gắn việc bắt đầu giai đoạn dậy thì với thể trọng của phụ nữ trưởng thành.
Các phát hiện trước đây mang tính quan sát và có thể bị tác động của những tác nhân như dân tộc, hoàn cảnh kinh tế, trình độ học vấn và chế độ ăn uống. Điều đó khiến khó xác định liệu việc dậy thì sớm hay những tác nhân khác có tác động đến thể trọng của phụ nữ hay không.
Họ nói rằng phát hiện của họ cho thấy dậy thì sớm là một tác nhân rủi ro khiến phụ nữ trở nên thừa cân.
“Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy một mối liên hệ, nhưng chúng tôi không biết liệu dậy thì sớm có gây béo phì trong giai đoạn trưởng thành hay không, hay đơn giản là có liên quan đến điều đó. Trong nghiên cứu mới nhất của mình, chúng tôi đã tạo ra bằng chứng để hậu thuẫn một tác động nhân quả”, tác giả nghiên cứu Dipender Gill nói.
Chuyên gia Gill và các cộng sự thừa nhận hiện chưa rõ tại sao dậy thì sớm có thể kích hoạt tình trạng béo phì ở phụ nữ trưởng thành. Theo họ, những khoảng cách về thể chất và cảm xúc có thể đóng một vai trò nhất định. Những bé gái trưởng thành sớm có thể bị đối xử khác biệt hoặc đối mặt với những áp lực trong xã hội hơn những bé gái dậy thì muộn hơn.
Một khả năng khác là những tác động thể chất của các thay đổi về hormone trong giai đoạn dậy thì, chẳng hạn như bộ ngực phát triển, tác động đến khả năng thừa cân của bé gái sau này trong đời.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san International Journal of Obesity.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.