Trên giường té xuống đất... lõm sọ!

16/12/2008 10:35 GMT+7

Em N. T. D., 2 tuổi, nhà ở xã Long Định, Châu Thành, Tiền Giang sau khi tắm xong, được mẹ bồng lên giường chờ thay quần áo. Trong lúc mẹ lui cui lấy đồ em chợt nhìn thấy ly sữa để trên bàn cách giường vài thước, em bi bô “Mum... mum... sữa... sữa...”.

Mẹ D. chưa kịp phản ứng thì em bước ra cạnh giường và... hụt chân té xuống đất. Chiều cao của giường chừng nửa mét. Nhà của D. có nền bằng đất, không bằng phẳng, có nhiều cục đất mấp mô, nên khi đầu em chạm xuống trúng vào một mô đất nhỏ xíu, vùng đỉnh đầu phía bên trái bị lõm vào. Em khóc ré lên, mặt xanh mét. Mẹ đưa D. vào ngay bệnh viện.

Em được bác sĩ cho chụp hình cắt lớp đầu, may mắn không bị tổn thương não, chỉ lõm xương sọ nên D. được mổ nâng xương sọ lên vào ngày hôm sau. Mổ xong D. vẫn tỉnh táo và quậy tưng như hồi ở nhà. Mẹ D. cười: “Cháu té hoài vì lí lắc lắm, mấy lần trước có bà mụ đỡ, lần này không biết tại sao bà mụ lại... bó tay!”.

Đây là một trong những tai nạn thương tích thường xảy ra ở trẻ em. Trong năm 2008, theo báo cáo của BS Trần Thanh Hải ở Bệnh viện Tiền Giang đã có 102 trẻ em tuổi vị thành niên vào viện vì té ngã do trèo cây, té cầu thang, trượt chân, đùa giỡn... hậu quả là tổn thương xương khớp (60%) hoặc phần mềm (30%), còn lại là tổn thương phủ tạng (7%) và chấn thương sọ não (3%). Khi bé bị té ngã dù không thấy vết thương bên ngoài, nhưng để phát hiện sớm biến chứng nguy hiểm nhớ theo dõi trẻ nhiều ngày. Nếu thấy cháu quấy khóc, lừ đừ, nôn ói, phù nề, biến dạng hoặc yếu liệt tay chân... đưa ngay vào bệnh viện gần nhất vì có khả năng bị tổn thương ở các cơ quan phía trong.

Đề phòng tai nạn do té ngã, bà con trông giữ cháu cẩn thận; không cho cháu leo trèo, không chơi ở những vị trí trên cao, thiếu an toàn; sắp xếp, bố trí đồ đạc dùng trong nhà gọn gàng, tránh để những vật sắc cạnh ra ngoài như cạnh bàn, cạnh tủ... Trước khi tắm hoặc thay đồ cho con chuẩn bị quần áo, khăn, giày, vớ sẵn sàng để bên cạnh bé, không để trẻ chơi một mình trên giường, trên ván mà không có người trông coi bên cạnh.

Theo BS Nguyễn Thành Úc
(Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.