Trị bệnh về đường tiêu hóa

0
Thường chúng ta hay gặp một số rắc rối về đường tiêu hóa, đó là chứng ợ chua và hội chứng ruột kích thích. Thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục, bạn có thể dễ dàng vượt qua các triệu chứng khó chịu này.

Ngừa chứng ợ chua

- Trong ngày hãy ăn thành nhiều bữa nhỏ. Đừng ăn quá no vì dễ dẫn tới chứng ợ chua. Ngoài ra, nhai thức ăn thật kỹ. Ăn nuốt ngấu nghiến chỉ gây sức ép cho hệ tiêu hóa vì phải làm việc quá sức.

- Nướng, hấp, luộc thức ăn thì tốt hơn vì chiên, xào dễ gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

- Nếu ợ chua, đầy hơi xảy ra thường xuyên, bạn nên bớt dùng thực phẩm cay, chua.

- Uống nhiều rượu bia là lý do gây đầy hơi, ợ chua. Do đó, bạn hãy hạn chế thức uống chứa cồn.

Đẩy lùi hội chứng ruột kích thích (IBS)

- Biểu hiện của triệu chứng này thường là đau vùng bụng. Nếu bệnh nặng có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy.

- Tránh ăn uống đầy bụng. Một số thực phẩm có thể làm hội chứng IBS thêm nặng như bắp cải, rượu, sữa, đậu và thức uống chứa caffeine nên hạn chế dùng nhiều thực phẩm này.

- Không ăn thực phẩm cay, chứa nhiều muối và dầu ăn.

- Thêm nhiều chất xơ vào chế độ dinh dưỡng vì chất xơ giúp chống tiêu chảy lẫn táo bón.

- Nhiều cuộc khảo sát cho thấy có mối liên hệ giữa IBS và thiếu ngủ cũng như căng thẳng. Tập thể dục thường xuyên là cách giúp chống căng thẳng hữu hiệu. Nghiên cứu cho thấy, những ai năng tập thể dục thường ít mắc các triệu chứng về tiêu hóa.

- Nếu dị ứng với sữa, ắt hẳn bạn cũng dễ mắc hội chứng IBS. Trong trường hợp như vậy, hãy nhờ bác sĩ liệt kê các thực phẩm hoặc chất thay thế giúp bổ sung can-xi cho bạn.

Nhất Linh

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bộ não con người /// REUTERS

5 thói quen để có bộ não khỏe mạnh hơn

Theo ông Sanjay Gupta, bác sĩ giải phẫu thần kinh, phóng viên y khoa của CNN đồng thời là tác giả sách, “hay quên” là điều bình thường ở mọi lứa tuổi, và gien không phải nguyên nhân khiến chúng ta mắc chứng mất trí nhớ.