Trị vết sứa cắn bằng giấm ăn

27/08/2007 13:07 GMT+7

Dùng giấm ăn có thể khử hoạt tính chất độc của sứa. Một cuộc nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y tế Úc cho thấy việc lấy đi lông tuyến của sứa, sau đó dùng giấm ăn hoặc thành phần chủ yếu của giấm là acid acetic, bôi lên vết sứa cắn có thể giúp giảm đau và nhanh chóng ngăn chặn sự tiết thêm nhiều nọc độc.

Nghiên cứu cũng cho thấy thoa rượu, dung dịch amoniac, thậm chí cả urine không có công dụng trị vết thương vì các chất này không có tính acid cao. Việc rửa vết sứa cắn bằng nước sạch cũng không giúp ích gì vì sự thay đổi độ pH giữa nước muối và nước sạch có thể khiến nhiều chất độc từ sứa bị tiết ra hơn.

Quả thơm (dứa) ngừa ung thư


Ảnh: Proflowers

Báo The Times of India dẫn lời các nhà khoa học Ấn Độ cho biết thơm là một loại quả chứa nhiều vitamin C. Chỉ cần ăn 2 lát mỏng thơm có thể bổ sung được 60 calo và 25% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Theo giới chuyên môn, vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh tật. Quả thơm cũng chứa một loại enzyme đặc biệt, có tên gọi là bromelain, giúp cải thiện hệ tiêu hóa của con người. Một số nghiên cứu trước đây cho thấy, quả thơm còn có tác dụng chống ung thư khi chất chiết xuất từ thơm giúp kích thích hệ miễn dịch của cơ thể tìm diệt các tế bào ung thư.

Ăn cà rốt để bảo vệ tim

Báo The Times of India dẫn lời các nhà khoa học Mỹ cho biết cà rốt là một nguồn giàu hợp chất chống ô-xy hóa. Theo giới chuyên môn, hợp chất chống ô-xy hóa trong củ cà rốt giúp bảo vệ tim và ngăn ngừa các căn bệnh ung thư. Ngoài ra, đây là một loại củ rất giàu vitamin A. Chất beta-carotene có trong cà rốt còn giúp cải thiện thị lực, nhất là thị lực ban đêm. Theo các nhà khoa học, sau khi beta-carotene được chuyển hóa thành vitamin A trong gan, nó di chuyển lên võng mạc và chuyển biến thành rhodopsin, một loại chất màu tía cần thiết cho việc nhìn vào ban đêm.

H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.