Triển khai 'Hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cá nhân' trên toàn quốc

02/06/2019 15:24 GMT+7

Hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cá nhân bảo đảm mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe suốt đời và được lưu trữ trong hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử quốc gia.

PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, thực hiện đề án phát triển mạng lưới y tế cơ sở (đề án YTCS), Bộ Y tế đã lựa chọn 26 trạm y tế xã thuộc 8 tỉnh bao gồm TP.Hà Nội, TP.HCM, Lào Cai, Yên Bái, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Long An tham gia, thực hiện mô hình điểm trạm y tế xã, phường giai đoạn 2018 - 2020. Một trong những nhiệm vụ khi triển khai đề án YTCS là xây dựng Hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cá nhân (EHR).
Vừa qua, Bộ Y tế đã triển khai thí điểm phần mềm HER tại 8 tỉnh, thành phố là TP.Hà Nội, TP.HCM, Lào Cai, Yên Bái, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Long An. Tính đến thời điểm này, tại các địa phương trên, hồ sơ sức khỏe được kết nối liên thông, phần mềm hồ sơ sức khỏe đã triển khai đến 90% trạm y tế xã, phường, thị trấn.
Theo Bộ Y tế, EHR bảo đảm mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe suốt đời kể từ khi sinh ra và được thống nhất lưu trữ trong hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử quốc gia.
Hồ sơ này còn giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình. Từ đó chủ động phòng bệnh chủ động chăm sóc sức khỏe. Khi đi khám bệnh, thông qua hồ sơ sức khỏe, người bệnh cung cấp cho thầy thuốc hồ sơ sức khỏe, tiền sử bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh nhanh chóng, chính xác, đầy đủ tạo thuận lợi cho việc chẩn đoán và điều trị của thầy thuốc.
Theo đánh giá của đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), đối với thầy thuốc, EHR cung cấp đầy đủ các thông tin về bệnh tật, tiền sử bệnh tật, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, từ đó kết hợp với thăm khám hiện tại người thầy thuốc có nhận định về sức khỏe của người bệnh toàn diện hơn, chẩn đoán bệnh kịp thời, chính xác hơn, phát hiện bệnh sớm hơn, điều trị kịp thời khi bệnh còn ở giai đoạn sớm mang lại hiệu quả điều trị cao hơn, giảm bớt chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Cơ sở dữ liệu lớn

Hồ sơ sức khỏe cá nhân và bệnh án điện tử giúp chẩn đoán, chăm sóc sức khỏe người bệnh tốt hơn
Hồ sơ sức khỏe cá nhân và bệnh án điện tử giúp chẩn đoán, chăm sóc sức khỏe người bệnh tốt hơn Ảnh: Duy Tính
Đối với công tác quản lý, việc triển khai EHR giúp ngành y tế có được dữ liệu về sức khỏe của người dân đầy đủ, chính xác và kịp thời. Đối với bảo hiểm y tế, khi thông tin về khám chữa bệnh của người bệnh thông suốt, minh bạch, giúp cho việc quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế dễ dàng hơn, góp phần hạn chế việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm nếu có.
Phần mềm EHR sử dụng nguồn dữ liệu hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội VN để tạo lập mã số định danh (ID) và hồ sơ sức khỏe điện tử cho từng cá nhân. Các dữ liệu của người dân được bảo mật tuyệt đối.
“Cục Công nghệ thông tin tiếp tục làm đầu mối phối hợp với các Vụ, Cục, đơn vị liên quan hoàn thiện các ý kiến của các đơn vị tham gia thí điểm sử dụng EHR, đảm bảo đến cuối năm 2019 Bộ Y tế sẽ triển khai hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cá nhân trên toàn quốc”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu..
EHR là cơ sở dữ liệu về sức khỏe giúp ngành y tế có các chỉ đạo kịp thời về phòng chống dịch bệnh, dự báo, hoạch định chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân tốt hơn vì có những bằng chứng thực tiễn.
Từ tháng 1 - 6.2019 triển khai và hoàn thiện phần HER cho 8 tỉnh, thành phố trong mô hình điểm. Từ tháng 7.2019 triển khai trên toàn quốc. Dự kiến đến cuối năm 2019, mỗi người dân sẽ có hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.