Ung thư đại trực tràng phổ biến nhưng có đáng sợ: Có thể điều trị sớm

05/04/2019 05:01 GMT+7

Các chuyên gia đánh giá, ung thư đại trực tràng là loại ung thư có thể ngăn ngừa được; điều trị ở giai đoạn sớm rất có hiệu quả và khả năng sống sót cao, chất lượng cuộc sống tốt.

Điều trị sớm, không cần phẫu thuật hở

Ông N.T.T (59 tuổi, ngụ TPHCM) thỉnh thoảng đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn và dọc khung đại tràng kèm rối loạn đi tiêu và rối loạn tính chất phân.
Ông nhập viện Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) trong tình trạng đau quặn bụng từng cơn, đau nhiều kèm vã mồ hôi, tiêu lỏng. Người bệnh vốn mắc nhiều bệnh lý nội khoa nặng (tăng huyết áp, đái tháo đường loại 2, nhồi máu não, rung nhĩ và cuồng nhĩ đang dùng thuốc kháng đông, đa polyp đại trực tràng).
Qua nội soi đại tràng, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị đa polyp đại trực tràng nghi ung thư.
Theo bác sĩ Phạm Công Khánh, Phó trưởng khoa Nội soi, BV ĐHYD, nhờ ứng dụng phương pháp mới, người bệnh được điều trị polyp lớn nghi ung thư bằng kỹ thuật cắt niêm mạc qua nội soi đại tràng không cần phẫu thuật. Kết quả bệnh lý polyp ở trực tràng là polyp ung thư ở bề mặt (ung thư sớm) được cắt hoàn toàn qua nội soi, không cần phải phẫu thuật thêm.
Sau khi điều trị, người bệnh đã bình phục.
Theo bác sĩ Khánh: Ung thư đại trực tràng sớm là những trường hợp tế bào ung thư chưa xâm lấn qua lớp dưới niêm mạc của thành ruột. Ung thư đại trực tràng sớm có tỉ lệ sống còn sau 5 năm và tỉ lệ điều trị thành công cao.
Ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm có thể điều trị bằng những kỹ thuật mới qua nội soi như cắt niêm mạc và cắt dưới niêm mạc mà không cần phải phẫu thuật cắt đại tràng. Phương pháp này cũng giúp bảo tồn trực tràng và phần lớn đại tràng cho người bệnh có đa polyp đại trực tràng, đặt biệt là polyp ung thư hóa.
Đây là kỹ thuật điều trị an toàn và thành công cao những trường hợp ung thư sớm, giúp người bệnh phục hồi nhanh và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Ung thư đại trực tràng giai đoạn trễ có thể được điều trị bằng phẫu thuật nội soi, đây là kỹ thuật mổ ít xâm lấn, ít đau, phục hồi nhanh và giảm thời gian nằm viện. Thống kê của BV ĐHYD cho thấy đã thực hiện phẫu thuật nội soi thành công trên 500 trường hợp ung thư đại trực tràng mỗi năm.

Phẫu thuật robot

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Phú Hữu, Khoa Ngoại Tiêu hoá, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM): Các phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng hiện nay bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị.
Phẫu thuật robot có thể lấy triệt để những tế bào ung thư đại trực tràng di căn Nguyên Mi
Phẫu thuật là phương pháp cơ bản nhất. Đoạn đại tràng có khối u phải được cắt bỏ đồng thời với các hạch bạch huyết vùng. Đôi khi ung thư dính xâm lấn vào đoạn ruột bên cạnh, vào dạ dày, hoặc vào thành bụng, phải cắt kèm theo nhiều tạng thành một khối.
Tùy theo vị trí và giai đoạn của khối u mà bệnh nhân có hậu môn để trong hay ngoài thành bụng sau khi phẫu thuật.
Sau phẫu thuật tùy vào mức độ di căn hạch sẽ có phát đồ hóa trị và xạ trị thích hợp. Cũng có thể ứng dụng hóa trị và xạ trị nếu trước phẫu thuật đánh giá bướu đã lan tràn di căn nhiều nơi trong cơ thể.
Phẫu thuật ung thư đại trực tràng bao gồm: phẫu thuật hở (có hàng trăm năm nay), phẫu thuật nội soi (có vài chục năm gần đây) và tiến bộ nhất hiện tại là phẫu thuật robot.
“Phẫu thuật robot với hình ảnh 3D, độ phân giải rõ nét và độ phóng đại lên 12 lần cho phép phẫu thuật chính xác trong những không gian chật hẹp. Cánh tay robot cũng linh động hơn so với cánh tay phẫu thuật viên cũng như những dụng cụ nội soi thông thường”, bác sĩ Hữu đánh giá.
Vì vậy, người bệnh được lấy triệt để những tế bào ung thư di căn hạch, phục hồi nhanh, giảm nguy cơ biến chứng; ít chảy máu, ít đau sau phẫu thuật và bảo tồn tốt chức năng niệu, sinh dục.
Theo bác sĩ Hữu, ghi nhận tại Bệnh viện Bình Dân, so với các ung thư khác ở đường tiêu hóa (như ung thư dạ dày, thực quản, gan, tụy...) thì ung thư đại trực tràng có tiên lượng tốt hơn cả, trên 50% bệnh nhân sống trên 5 năm tùy giai đoạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.