Uống sữa pha với lòng đỏ trứng gà có mập lên?

08/09/2005 09:32 GMT+7

Hỏi: Ông xã của tôi hiện nay rất ốm, có người bảo uống sữa khuấy với lòng đỏ trứng gà thì sẽ tốt. Tuy nhiên, tôi lại nghe một số người nói là không tốt nên rất phân vân. Xin hỏi phải làm thế nào thì tốt cho sức khỏe? (Dong Nhi - Củ Chi, Nha Trang)

Đáp: Thành phần dinh dưỡng của trứng gà rất phong phú, bao gồm: chất béo, protein, vitamin, muối vô cơ và chất gây men. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng rất lớn trong quá trình phát triển, sinh sản, sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Chủng loại protein trong trứng gà là tốt nhất so với các loại protein từ thịt hay cá. Chất béo trong trứng gà chiếm 10% tuyệt đại đa số nằm ở lòng đỏ, lòng trắng trứng hầu như không có chất béo và vitamin A, D. Chất béo trong trứng gà thành phần chủ yếu là cholesterol và mỡ photpho có tác dụng chống suy lão; cholesterol là nguyên liệu tạo nên dịch mật; còn vitamin D trong trứng gà có tác dụng trong quá trình trưởng thành, sinh sản, phát dục và tăng cường tiêu hóa cùng khả năng hấp thu ở ruột non. Tuy nhiên nếu cơ thể dư thừa quá nhiều cholesterol, nó sẽ bám vào thành mạch tạo ra các mảng xơ mỡ, vì vậy cần giữ mức cholesterol ở mức độ cần thiết.

Vitamin trong trứng gà cũng rất phong phú (vitamin A, B2…) tác động vào quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra trong thành phầnt rứng gà còn có muối vô cơ như sắt, natri, canxi, đều là những kim loại vô cùng quan trọng trong quá trình trao đổi chất.

Lòng trắng trứng gà có một chất lên men có tác dụng hòa tan nhanh các chất, khống chế chất độc trong các trường hợp cơ thể bị nhiễm độc như cảm mạo, trúng gió…

Theo quan điểm của Đông y thì:

- Lòng trắng trứng gà có vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát phổi, lợi cho yết hầu, thường được dùng để chữa bệnh đau hầu, nóng rát và sưng tấy, viêm tai, bỏng.
- Lòng đỏ trứng gà có vị ngọt, tác dụng an tim và thần kinh, bổ tỳ, bổ dạ dày, thường được dùng để chữa các bệnh âm hư, mù lòa, nôn mửa, đau bụng đi lỏng, ra mồ hôi trộm…
- Vỏ trứng gà có vị hơi chua có tác dụng chống đau, nhũn xương và bệnh ngoài da.
- Màng vỏ trứng gà có vị ngọt lợ, mát phổi, cầm ho, cầm máu…

Công dụng của trứng cả lòng đỏ lẫn lòng trắng đều rất tốt cho việc bồi bổ sức khỏe. Bạn có thể cho chồng ăn trứng đánh với sữa hoặc bia, lấy cả lòng trắng lẫn lòng đỏ. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều, chỉ cần 5 trứng/tuần là đủ.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.