Vaccine phòng HIV giảm 1/3 tỷ lệ lây nhiễm

24/09/2009 15:37 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên, một loại vaccine ngừa HIV đang được thử nghiệm đã làm giảm đáng kể tỷ lệ lây nhiễm, đem lại nhiều hy vọng cho giới nghiên cứu.

Đây là cuộc thử nghiệm vaccine HIV với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, do quân đội Mỹ và chính phủ Thái Lan phối hợp thực hiện trong bảy năm trên khoảng 16.000 người tình nguyện. Họ đều thuộc nhóm tuổi từ 16 đến 30 và sống ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm HIV cao nhất ở Thái Lan.

Loại vaccine này được kết hợp từ hai vaccine đã được thử nghiệm trước đó.

Một nửa số người tình nguyện được tiêm loại vaccine mới, trong khi nửa còn lại được tiêm giả dược. Cả hai nhóm này đều được tư vấn kỹ lưỡng về cách phòng tránh HIV.

Kết quả: tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm được tiêm vaccine thấp hơn 31,2% so với nhóm tiêm giả dược.

Hãng truyền thông BBC dẫn lời bác sĩ Richard Horton, biên tập viên của tạp chí y khoa danh tiếng Lancet phát biểu: “Kết quả rất đáng khích lệ. Số lượng chỉ ở mức nhỏ và sự khác biệt có thể là do ngẫu nhiên. Tuy nhiên, kết quả này là tin tức tốt lành đầu tiên trong lĩnh vực nghiên cứu vaccine ngừa AIDS trong suốt một thập niên. Chúng ta cần phải cẩn trọng nhưng đầy hy vọng”.

Kết quả cuộc nghiên cứu kể trên đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Chương trình phối hợp Liên hiệp quốc về HIV/AIDS đánh giá cao.

Hiện trên thế giới có đến 33 triệu người nhiễm HIV.

Các cuộc nghiên cứu vaccine phòng chống căn bệnh thế kỷ đến nay vẫn gặp rất nhiều khó khăn, do virus HIV tấn công hệ miễn dịch rất mạnh.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.