Vì sao đàn ông Việt hay nuốt xương cá?

Duy Tính
Duy Tính
09/08/2018 13:30 GMT+7

Người Việt Nam nuốt dị vật nhiều nhất là xương cá, chứng tỏ cá là thức ăn chủ yếu trong các bữa cơm.

Một nghiên cứu hồi cứu khá thú vị được công bố mới đây tại Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết trong 5 tháng, từ tháng 2 đến tháng 6.2018, tại BV này đã tiếp nhận đến 24 trường hợp nuốt phải dị vật vào bụng.
Trong đó, có đến 19 người nuốt xương cá và 4 người nuốt tăm, còn một người nuốt không rõ loại. Đa số dị vật bị mắc kẹt tại ruột ron, dạ dày, ruột già… Nam giới chiếm đến 13 ca (54,2%).
Một nghiên cứu khác trước đó của BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cũng ghi nhận có 28 ca nuốt dị vật chủ yếu cũng là xương cá (22 ca) và tăm xỉa răng.
Điều đặc biệt là trong nghiên cứu này, kết quả cho thấy nam giới nuốt dị vật nhiều hơn phụ nữ, chiếm đến gần 68% (19 ca).
Lý giải nguyên nhân người Việt Nam hay nuốt xương cá, tăm xỉa răng, nghiên cứu nhận định, người Việt Nam ăn cơm với thức ăn chủ yếu là cá, sau khi ăn thì thường xỉa răng bằng tăm.
Lý giải nguyên nhân nam nuốt xương cá nhiều hơn nữ, nhóm nghiên cứu cho rằng nam giới thường nhậu, có xu hướng thích ăn thức ăn có xương, khi ăn ít cẩn trọng và do áp lực công việc nên ăn vội nên nuốt dị vật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.