Vì sao một vài người lại bị muỗi đốt nhiều hơn người khác?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/06/2018 20:00 GMT+7

Một số người hay bị muỗi đốt nhiều hơn người khác. Nó không những làm tăng nguy cơ mắc sốt xuất huyết mà còn gây ngứa ngáy, khó chịu. Các nhà khoa học đã đưa một số lời giải thích thú vị cho hiện tượng này.

Các chuyên gia tại Trường vệ sinh và y học nhiệt đới London (Anh) đã thực hiện một nghiên cứu mà hành động ban đầu có thể khiến nhiều người nghĩ là ngớ ngẩn. Họ đi thu thấp vớ bẩn của 100 trăm người, theo Mirror.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích mùi cũng như các yếu tố di truyền để xác định xem tại sao một số người lại bị muỗi cắn nhiều hơn người khác.
“Chúng ta biết rất về các yếu tố di truyền tác động đến việc hấp dẫn lũ muỗi hút máu. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn về các cơ chế sinh học của cơ thể, vốn có thể khiến chúng ta dễ bị hoặc ít bị muỗi đốt hơn”, thành viên của nhóm nghiên cứu ông James Logan, chuyên gia côn trùng học và y học, nói.
Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã biết các yếu tố sau sẽ khiến cơ thể thu hút nhiều muỗi hơn gồm:
Cơ thể thải ra quá nhiều khí carbon dioxide.
Những người có nhóm máu O.
Những người uống rượu bia nhiều.
Phụ nữ mang thai cũng thu hút muỗi nhiều hơn, đặc biệt là những con mang bệnh sốt rét
Da có quá nhiều vi khuẩn trên bề mặt sẽ góp phần thu hút muỗi.
Nghiên cứu vẫn đang được thực hiện. Các nhà khoa học hy vọng có thể xác định những gene quan trọng liên quan đến các yếu tố thu hút muỗi. Từ đó, họ sẽ tạo ra phương thuốc có thể khiến cơ thể tự tạo ra các hóa chất tự nhiên có thể đuổi muỗi, theo Mirror.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.