Vì sao thụ tinh trong ống nghiệm 2 lần vẫn chưa đậu?

02/02/2009 10:41 GMT+7

Trước đây tôi từng có thai nhưng đã phá nhiều lần, sau đó tôi có thai ngoài tử cung hai lần, bị cắt hai vòi trứng. Tôi cũng thụ tinh ống nghiệm hai lần nhưng không đậu. Xin bác sĩ cho biết vì sao? (Vo Thi Lai)

Thành công hay thất bại của một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm phụ thuộc nhiều yếu tố, chủ yếu là chất lượng của trứng, phôi và sự chấp nhận của nội mạc tử cung với phôi làm tổ. Phá thai nhiều lần có thể làm tổn thương nội mạc tử cung đưa đến việc phôi khó làm tổ vào buồng tử cung. Tuổi của người phụ nữ cũng rất quan trọng, có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của trứng và phôi, nếu người phụ nữ trên 35 tuổi thì cơ hội có thai giảm đi rất nhiều. 

Ngoài ra, xin trao đổi thêm với chị, khả năng có thai tự nhiên của một phụ nữ bình thường (không bị vô sinh) chỉ khoảng 25% cho một chu kỳ kinh nguyệt có giao hợp (nghĩa là không ai có thể chắc chắn thụ thai sau mỗi lần giao hợp). Do đó, thụ tinh trong ống nghiệm cũng có giới hạn của nó, cho dù mọi yếu tố liên quan đều tốt, tỉ lệ có thai cho mỗi lần chuyển phôi chỉ 35-40%. Chị nên trở lại gặp bác sĩ điều trị để được tư vấn thêm nhằm cải thiện cơ hội thành công cho lần điều trị tiếp theo. Chúc chị sớm đạt được kết quả.

Theo Ths.BS Vương Thị Ngọc Lan
(Đại học Y dược TP.HCM)/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.