Vì sao thương tích xảy ra ban ngày lại lành nhanh hơn?

10/11/2017 10:01 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy đồng hồ sinh học bên trong cơ thể bạn là lý do tại sao các vết thương lành nhanh hơn nếu thương tích xảy ra trong ngày thay vì ban đêm.

Theo hãng tin UPI, các cuộc thí nghiệm với tế bào da và những tế bào khác trên chuột cho thấy các vết thương ban ngày lành nhanh hơn gấp 2 lần so với vết thương ban đêm.
Sau đó, khi phân tích quá trình hồi phục thương tích ở 118 người bị phỏng, các chuyên gia của Phòng thí nghiệm Sinh học Phân tử thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa ở Cambridge (Anh) nhận thấy các vết thương xảy ra ban đêm cần thời gian để lành lâu hơn 60% so với các vết thương xảy ra trong ngày.

tin liên quan

Nước bọt giúp làm lành vết thương
Một nhà khoa học cho biết, một hợp chất trong nước bọt của con người có thể thúc đẩy quá trình lành vết thương bằng cách tăng sự hình thành mạch máu giúp điều trị thương tích, theo boldsky.
Các chuyên gia Anh kết luận đồng hồ sinh học của cơ thể điều khiển quá trình lành thương bằng các tế bào da và tối ưu hóa việc làm lành trong ngày. Họ nói thêm rằng điều này có thể có lợi cho việc phẫu thuật và các thủ tục y khoa khác, và có thể dẫn đến việc bào chế những loại thuốc mới để cải thiện quá trình làm lành vết thương.
“Chúng tôi đã chứng minh các chu trình hàng ngày trong đồng hồ sinh học của cơ thể kiểm soát việc các tế bào có thể sửa chữa mô bị tổn thương tốt như thế nào bằng cách tác động một protein có tên gọi actin.”, tác giả nghiên cứu Ned Hoyle cho biết.
Cũng theo chuyên gia trên, việc sửa chữa da hiệu quả là rất quan trọng đối với việc ngăn ngừa nhiễm trùng, và khi quá trình làm lành bị trục trặc, các vết thương trở thành mạn tính và sẹo xấu có thể xuất hiện.
Ông Hoyle và các cộng sự cho rằng việc nghiên cứu thêm về mối liên hệ giữa đồng hồ sinh học và việc làm lành vết thương “có thể giúp chúng ta phát triển những loại thuốc ngăn ngừa tình trạng làm lành không hiệu quả hoặc thậm chí cải thiện kết quả phẫu thuật.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Science Translational Medicine.

tin liên quan

Bị đột quỵ vì mát xa cổ
Một người đàn ông Ấn Độ đã bị đột quỵ sau khi chịu đựng một cuộc xoa bóp cổ trong một sự cố lạ lùng vừa được công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.