Viêm gan mãn tính có sinh con được không?

19/09/2005 21:17 GMT+7

* Bác sĩ ơi, cháu năm nay 18 tuổi, bị viêm gan mãn tính. Vậy cháu có thể sinh con được không? Và nếu được thì con của cháu có bị ảnh hưởng gì không? (lao198...3@yahoo.com)


- Cháu không nói rõ cháu bị viêm gan B hay C mãn tính? Trên thế giới viêm gan B là một bệnh phổ biến, ở Việt Nam có 10-15% dân số mắc bệnh. Tuy nhiên có khoảng 5-10% bệnh viêm gan B lại diễn biến thành mãn tính.

 

Có một số trường hợp khi thử máu chỉ có duy nhất HBsAg(+) lâu dài, men gan SGOT, SGPT dưới 50UI, hoàn toàn không triệu chứng thì chúng ta biết là người đã nhiễm viêm gan B chứ không phải đang mắc bệnh, gọi là người lành mang mầm bệnh, không cần thiết dùng thuốc điều trị. Cần theo dõi và chích ngừa cho người thân của họ. Người ta có thể sống suốt đời với tình trạng HbsAg(+) mà không sao cả! Siêu vi viêm gan B sẽ tự ra khỏi cơ thể cháu khi cháu có sức đề kháng tốt. Việc sinh con trong trường hợp này sẽ bình thường.

 

Ngứa ở "cục cưng" !

 

* Tôi có một con trai 11 tuổi, cao 1m50, nặng 40 kg. Vài ngày nay cháu hay bị ngứa ở đầu dương vật. Xin hỏi cháu có bệnh gì không? Và có thể uống thuốc gì? Chân thành cám ơn. (kieuanh@...com)

 

- Ngứa ở đầu dương vật có nhiều nguyên nhân. Con trai bạn 11 tuổi, bị ngứa có thể có các nguyên nhân sau đây:

 

Nhiễm nấm quy đầu, miệng sáo, và rãnh quy đầu do kém vệ sinh "cục cưng". Thường gặp nhất là nhiễm nấm Candida albicans, một loại vi nấm cạn gây ngứa dai dẳng.

Hẹp da quy đầu: Khi bị hẹp da quy đầu, nước tiểu và các chất tiết của cơ quan sinh dục bị ứ lại tại vùng da hẹp lâu ngày sẽ kích thích đầu dương vật gây ngứa và có khi bội nhiễm vi trùng. Một số trường hợp không giải quyết hẹp da quy đầu có thể gây ung thư sau này.

Bạn nên đưa cháu đến phòng khám da liễu để có chẩn đoán và điều trị phù hợp. Thân mến.

 

Bs Nguyễn Thành Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.