Viêm mào tinh

15/11/2010 14:45 GMT+7

* Cách đây khoảng 20 ngày, tinh hoàn bên phải của tôi tự nhiên sưng lên và to hơn rất nhiều so với tinh hoàn bên trái, cảm giác rất đau. Khi đi tiểu thấy đau, nước tiểu màu sậm, có lẫn chất cặn, lợn cợn rất nhiều. Tôi cố gắng chịu đau khoảng 1 tuần thì hết, trở lại bình thường.

Nhưng hiện giờ bị lại, lần này bị sưng và đau nhiều hơn lần trước, nhưng đi tiểu thì không có chất cặn. Trong thời gian này tôi vẫn quan hệ tình dục bình thường, nhưng sau mỗi lần như thế tôi đi tiểu rất đau. Kính mong bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì; có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau này không; và cần chữa trị thế nào? (N.V.H, TP.HCM)

- Theo như anh mô tả, có thể anh bị viêm mào tinh bên phải và vi trùng đã lan đến toàn bộ ống dẫn tinh, túi tinh cùng bên. Nếu không điều trị, viêm mào tinh có thể tiến xa hơn, gây viêm tinh hoàn, toàn bộ mào tinh - tinh hoàn hóa mủ, mủ xì ra da và cả khối tinh hoàn mào tinh đó sẽ bị hư hẳn, chỉ còn cách phẫu thuật cắt bỏ. Cũng có trường hợp dù không điều trị, viêm mào tinh cũng tự thuyên giảm, nhưng sau đó mào tinh bị tắc, thành cục sẹo cứng xơ chai, hoặc sẽ có đợt bùng phát viêm trở lại, và lần sau thì viêm nặng hơn lần trước, sẽ nhanh chóng lan sang toàn bộ tinh hoàn, hóa mủ làm hư hết tinh hoàn. Nếu là cục sẹo cứng thì cục sẹo sẽ làm tắc ống mào tinh, khiến tinh trùng không ra khỏi tinh hoàn được. Khi đó nếu cả hai bên mào tinh đều bị sẹo thì sẽ gây vô sinh. Trường hợp này, chữa vô sinh khá phức tạp (bằng vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh - mào tinh hay bằng thụ tinh trong ống nghiệm).

Chữa sớm viêm mào tinh không khó, nếu dùng thuốc thích hợp. Chữa trễ thường dễ để lại di chứng sẹo cứng mào tinh. Chẩn đoán viêm mào tinh cũng không khó, anh nên đến gặp các bác sĩ càng sớm càng tốt (chuyên khoa tiết niệu - sinh dục, nam khoa hoặc đa khoa).

TS-BS Nguyễn Thành Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.