Viên sỏi bàng quang to bằng trứng đà điểu

13/09/2017 10:09 GMT+7

Các bác sĩ vô cùng kinh ngạc khi phát hiện bệnh nhân có viên sỏi bàng quang khổng lồ hiếm gặp, to như trứng đà điểu. Cuộc phẫu thuật lấy sỏi đã được thực hiện thành công.

Các bác sĩ ở Trung tâm y tế St. Mary Medical Center Long Beach (California, Mỹ) vừa mới phẫu thuật lấy viên sỏi bàng quang to như trứng đà điểu (nặng 770 g và có kích thước 12 cm x 9,5 cm x 7,5 cm) ra khỏi cơ thể người đàn ông 64 tuổi, theo tạp chí The New England Journal of Medicine.
Bênh nhân nhập viên mổ cấp cứu trong tình trạng đau hông trái và tiểu khó trong trong ba ngày.
The tạp chí The New England Journal of Medicine, kết quả chụp X-quang bụng và xương chậu cho thấy, bệnh nhân có một viên sỏi chặn ống niệu trái và một viên sỏi cực lớn bằng trứng đà điểu nằm trong bàng quang.
Viên sỏi nhỏ đã được bác sĩ dùng laser để điều trị. Bác sĩ cũng phẫu thuật lấy viên sỏi "trứng đà điểu" cho bệnh nhân thành công.
Sau mổ, bệnh nhân chưa có biến chứng nguy hiểm gì và đang được tiếp tục theo dõi xem có viên sỏi nào tái phát không.

tin liên quan

Dùng robot mổ cắt khối u, điều trị ung thư phổi
Nhờ kỹ thuật phẫu thuật nội soi bằng robot, bệnh viện đã cắt u phổi để điều trị ung thư cho bệnh nhân mà không phải cắt xương sườn, mở lồng ngực như thông thường. Người bệnh giữ được tối đa phổi lành, giữ lại chức năng hô hấp tốt nhất.
Theo LiveScience, cách đây 10 năm, bệnh nhân này bị ung thư bàng quang xâm lấn. Bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ bàng quang triệt để và sử dụng một phần ruột để tái tạo lại hồ chứa bàng quang gắn với niệu đạo và niệu quản để đi tiểu bình thường.
Science Alert trích dẫn lời bác sĩ cho rằng cách tái tạo này có thể dẫn đến phát sinh sỏi trong bàng quang. Qua nhiều năm, nhiều trường hợp bị sỏi ở vị trí này thường không có nhiều triệu chứng vì vậy bệnh nhân thường không để ý đến. Kết quả là kích thước sỏi càng ngày càng lớn cho đến khi người bệnh bắt đầu thấy đau.
Đây là một trường hợp khá đặc biệt vì không phải tất cả viên sỏi ở vị trí này đều có kích thước lớn.
Theo Kỷ lục Guinness thế giới, viên sỏi bàng quang lớn nhất đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân 62 tuổi ở Brazil. Viên sỏi này có kích thước 17,9 cm x 12,7 cm x 9,55 cm và nặng 1,9 kg.

tin liên quan

Dấu hiệu cần thanh lọc thận
Thận thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, mà cụ thể nhất là loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi máu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.