Vỡ túi ngực sau khi nâng cấp vòng 1

Liên Châu
Liên Châu
05/07/2020 04:48 GMT+7

Các bác sĩ (BS) Trung tâm phẫu thuật - tạo hình thẩm mỹ , Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân (BN) bị vỡ túi ngực sau khi nâng ngực bằng túi nhám to tại thẩm mỹ viện tư nhân, bằng phương pháp nội soi đường nách.

BN 43 tuổi, ở Hà Nội, cho biết đã phẫu thuật nâng ngực được 5 năm, tại một thẩm mỹ viện tư nhân. Khi ấy, sau phẫu thuật, BN đau nhiều, ngực bầm tím và căng cứng, được BS khuyên đi massage nhiều tháng sau thì ngực mới mềm.
Mới đây, trước thông tin túi ngực nhám to đã bị thu hồi ở châu Âu và Mỹ do có thể gây phản ứng bao xơ hoặc sinh ra tế bào lạ quanh vỏ túi, BN đã tái khám tại thẩm mỹ viện nơi chị được phẫu thuật lần đầu và tiếp đó đến khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
PGS-TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật - Tạo hình thẩm mỹ của BV, cho biết BN có bề mặt túi ngực nhấp nhô không đều, được chỉ định chụp cộng hưởng từ bằng máy 3.0 Tesla, chẩn đoán các bệnh lý tuyến vú. Kết quả cho thấy, túi ngực đã vỡ từ trước nhưng BN không biết, do đó được chỉ định phẫu thuật ngay.
Sau khi đặt túi ngực, nếu không có dấu hiệu bất thường, người bệnh chỉ cần siêu âm, chụp chiếu kiểm tra hằng năm. Nếu xuất hiện các triệu chứng cứng đau hay u cục thì nên đến gặp các chuyên gia về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tại các trung tâm lớn có phương tiện chẩn đoán chính xác và giải phẫu bệnh tế bào chuyên sâu, để có thể được điều trị theo dõi và chăm sóc các biến chứng của loại túi này một cách lâu dài.

TS Nguyễn Hồng Hà

Ca phẫu thuật được tiến hành tại đường mổ cũ (đường nách) nhưng bằng phương pháp mổ nội soi.
TS Nguyễn Hồng Hà thông tin: “Quá trình phẫu thuật rất khó khăn vì vỏ túi nhám to đã bám chắc và dính chặt vào tổ chức xung quanh”. Các phẫu thuật viên đã mất gần 2 giờ đồng hồ để phẫu tích lấy hết phần bao xơ dày và làm sạch tổ chức silicon lỏng đã tràn ra ngoài. Vỏ xơ xù xì quanh túi cũng được gửi đi xét nghiệm giải phẫu bệnh. Trong 30 phút, mẫu xét nghiệm của BN được xác định không có tế bào ác tính, các BS đã thay thế túi ngực cũ vỡ bằng loại túi ngực thế hệ mới nhất, phục hồi lại bộ ngực mềm mại tự nhiên cho người bệnh như mới.
Theo TS Hà, gần đây giới chức y tế Mỹ và châu Âu đã đồng loạt yêu cầu thu hồi toàn bộ các loại túi nhám to này trên thị trường. “Trường hợp BN trên khá may mắn, đã đến viện thăm khám và chụp chẩn đoán, phát hiện được biến chứng vỡ túi và được phẫu thuật kịp thời để lấy bỏ silicon vỡ khi nó chưa kịp phát tán đi xa”, TS Hà cho biết, đồng thời chia sẻ: Các phẫu thuật viên không được đào tạo về phẫu thuật nội soi sẽ đặt túi ngực bằng mổ đường nách kiểu cũ. Hiện tại, kỹ thuật nội soi đặt túi ngực đường nách sẽ không phải rạch thêm đường mới trên ngực, nhờ đó giảm đáng kể các biến chứng chảy máu, máu tụ, giảm đau nhiều cũng như kiểm soát việc hình thành bao xơ co thắt sau mổ, giảm biến chứng sau đặt túi ngực.
“Túi nhám to luôn cứng và vỏ xù xì nên ngực sau khi đặt khó mềm mại, cùng với thời gian vỏ nhám có thể kích thích cơ thể tạo bao xơ, dễ bị vỡ cũng như có thể sinh ra một số tế bào lạ quanh bao. Đối với những trường hợp trước đây đã phẫu thuật bằng các loại túi nhám to mà bây giờ đã có yêu cầu thu hồi trên thị trường thì cần phải được khám lại và theo dõi thường xuyên”, TS Hà lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.