WHO chia rẽ vì số phận vi-rút đậu mùa

22/05/2011 21:51 GMT+7

Bộ trưởng y tế các nước đang bị chia rẽ sâu sắc xung quanh số phận của các vi-rút đậu mùa cuối cùng đang được bảo quản tại Nga và Mỹ, theo hãng Reuters.

Trước nay, cả hai cường quốc này đều thống nhất ý kiến cần thực hiện thêm nhiều cuộc nghiên cứu trong tương lai để điều chế được những loại vắc-xin an toàn hơn, dù căn bệnh chết người này đã bị xóa sổ cách đây hơn 30 năm. Moscow và Washington cũng thực hiện những biện pháp đảm bảo để chắc rằng những vi-rút đậu mùa còn sống cuối cùng trên thế giới đều được chuyển đến 2 kho chứa chính thức của họ, tránh nguy cơ chúng rơi vào tay khủng bố và biến thành vũ khí sinh học nguy hiểm.

Tuy nhiên, sau 5 năm liên tục bảo vệ quan điểm của mình, Mỹ - Nga đang đối mặt với sức ép ngày càng tăng của các nước khác trong nỗ lực hủy diệt tận gốc mầm mống vi-rút. Nhiều quốc gia muốn hủy vi-rút đậu mùa, trong đó mạnh miệng nhất là Iran, cho rằng việc giữ lại các kho vi-rút sống là không cần thiết vì công nghệ hiện đại ngày nay cho phép các nhà khoa học tiếp tục điều chế vắc-xin mà không cần sử dụng đến vi-rút đó. Hiện chỉ có 19 nước ủng hộ việc duy trì những kho này, trong đó đồng minh của Mỹ là Anh, Canada, Nhật Bản cũng như một số thành viên cũ của Liên Xô.

Vào năm 1979, WHO xác nhận đậu mùa đã bị xóa sạch khỏi thế giới sau khi ca cuối cùng được phát hiện tại Somalia cách đó 2 năm. Dù vậy WHO vẫn duy trì kho vắc-xin khẩn cấp gồm 32,6 triệu liều tại Thụy Sĩ. Vào lần cuối cùng kiểm tra năm 2009, WHO tuyên bố các vi-rút đậu mùa vẫn được bảo quản an toàn tại các phòng thí nghiệm ở Atlanta (Mỹ) và Koltsovo (Nga).

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.