Xét nghiệm máu giúp biết được bạn còn sống bao lâu

11/07/2018 03:09 GMT+7

Khi nào bạn sẽ chết? Phương pháp xét nghiệm máu mới do các nhà nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) vừa mới phát triển có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi này, nghĩa là nó có thể cho bạn biết được bạn còn sống được bao nhiêu năm nữa.

Theo Daily Mail ngày 10.7, phương pháp xét nghiệm này giúp các bác sĩ nhận dạng được những nhân tố làm cho các tế bào lão hóa.
Dựa vào kết quả này, các bác sĩ có thể tư vấn giúp bệnh nhân thay đổi chế độ ăn hoặc thói quen vận động để kéo dài sự sống.
Theo TS Morgan Levine, nhà nghiên cứu bệnh học tại Đại học Yale, ở độ tuổi thanh niên và trung niên, mỗi người đều nghĩ họ khỏe mạnh, nhưng không phải ai cũng vậy. Phương pháp xét nghiệm máu này thực sự có thể cho mọi người biết nguy cơ thật sự và có thể kiểm soát được chúng trước khi chúng phát triển thành bệnh.
“So với xét nghiệm máu hiện đang dùng, điểm khác biệt của xét nghiệm máu này là tập trung đo lường được trạng thái sinh lý và có thể cho chúng ta thấy được 7 dấu hiệu phân biệt được tuổi thọ trung bình của con người”, TS Levine nói với Daily Mail.
Để biết rõ dấu ấn sinh học nào đáng để theo dõi, đội của TS Levine đã phân tích 42 cách đo lường khác nhau trong bộ dữ liệu lớn của Hệ thống Khảo sát Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia (Mỹ) chứa thông tin của hàng ngàn người Mỹ trong nhiều năm qua.
Họ chọn ra dữ liệu của 10.000 người sống trong giai đoạn 1988 đến 1994 và xác định xem những nhân tố nào dẫn đến nguy cơ tử vong cao trong số họ. Sau đó, họ xem tiếp dữ liệu của 11.000 người sống trong giai đoạn 1999 đến 2010 cũng để xác định những nhân tố trên.
Cuối cùng, họ sử dụng những thuật toán để tính toán những chỉ số tác động mạnh nhất đến sự sống và rút ra kết luận có 9 dấu ấn sinh học quan trọng giúp biết được tuổi thọ của con người, bao gồm số lượng bạch cầu và protein dạng hình cầu.
Trong thời gian tới, đội nghiên cứu của TS Levine sẽ phát triển cách tính cụ thể để thấy được mức độ ảnh hưởng của lối sống tác động đến tuổi tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.